"เครือซีพี" คาด GDP ไทยปี 56 ขยายตัว 6% การลงทุนภาครัฐ-เอกชน-ท่องเที่ยวหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2013 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน เครือเจริญโภคภัณฑ์ คาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจไทย ปี 56 ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยน่าจะอยู่ในระดับร้อยละ 6 หรือสูงกว่าได้ จากพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งของไทย โดยคาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวดี เนื่องจากรายได้ภาคครัวเรือนปรับตัวดีขึ้น จากผลของนโยบายเพิ่มรายได้และค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ รวมทั้งจากผลของโครงการรับจำนำข้าวและการแทรกแซงราคาผลผลิตเกษตรอื่นๆ

ในส่วนของภาคการลงทุนก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นมากจากการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชน ทั้งของผู้ประกอบการในประเทศ และเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI)

นอกจากนี้การลงทุนภาครัฐที่มีโครงการเพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาอุทกภัย และการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ก็น่าจะเริ่มมีเม็ดเงินออกมากขึ้น ประกอบกับการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเอเชียและสหรัฐอเมริกาก็จะทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ในอัตราสูงกว่าปี 2555 พอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกสินค้าประเภทรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้าประเภทเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แม้การส่งออกสินค้าเกษตรอาจยังขยายตัวไม่ดีนัก

ภาคการท่องเที่ยวของไทยซึ่งทำรายได้เข้าประเทศสูงมาก และมีการขยายตัวในอัตราค่อนข้างก้าวกระโดด ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับอานิสงส์อย่างเต็มที่ เป็นที่น่าสังเกตว่าปี 2556 การท่องเที่ยวของไทยน่าจะขยายตัวในอัตราสูงกว่าที่ผ่านมา ทั้งนี้เพราะนักท่องเที่ยวจากจีน อินเดีย และอาเซียน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เศรษฐกิจขยายตัวดีน่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยสูงมาก รวมทั้งปัญหาข้อพิพาทระหว่างจีนและญี่ปุ่น ก็คงจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนและญี่ปุ่นส่วนหนึ่งงดการท่องเที่ยวระหว่างกัน และมาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น

"ถ้าภาวการณ์ในประเทศไทยดำเนินไปตามปกติ ปราศจากเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองและพิบัติภัยธรรมชาติที่รุนแรงแล้ว ก็เชื่อว่าทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทย ช่วยกันนำพาให้เศรษฐกิจไทยปี 2556 ขยายตัวได้อย่างโดดเด่นในโลกประเทศหนึ่ง" เอกสารฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ