อุตรดิตถ์พร้อมรับการประชุม ครม.สัญจร,สุโขทัย-พิษณุโลก-ตากเตรียมเสนอโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 20, 2013 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า จ.อุตรดิตถ์ พร้อมแล้วสำหรับการต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่มาร่วมประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ ที่ชั้น 4 อาคาร ICIT มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) อุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 20-21 มกราคมนี้ โดยห้องสำหรับใช้ประชุม และศูนย์สารสนเทศ มรภ.อุตรดิตถ์ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้จัดตั้งศูนย์ไอโอซีรองรับสื่อมวลชนทุกแขนงที่จะมาร่วมรายงานข่าว

นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า สำหรับโครงการพัฒนาจังหวัดอุตรดิตถ์เตรียมเสนอของบประมาณจาก ครม.สัญจร จำนวน 28 โครงการหลัก ใช้งบกว่า 2 หมื่นล้านบาท อาทิ โครงการปรับปรุงโครงข่ายคมนาคมของจังหวัดรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน โครงการพัฒนาระบบป้องกันน้ำท่วม โครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ให้เป็นศูนย์กลางด้านการบริการที่ครบวงจร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการกีฬา โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ โครงการพัฒนาตลาดสินค้าเพื่อการเกษตร และโครงการพัฒนาด่านภูดู่ ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก ให้เป็นด่านการค้าถาวร เป็นต้น

นายพิชิต พวงภาคีศิริ ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศ มรภ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า มั่นใจสำหรับระบบอินเตอร์เน็ตที่จะให้บริการแก่สื่อมวลชนในการรายงานข่าวภารกิจของ ครม. โดยขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้รับอนุเคราะห์จากบริษัท แคทเทเลคอม บริษัท ทีโอที และบริษัท ยูริเน็ต ที่มอบอินเตอร์เน็ตลีดไลน์ความเร็วสูงถึง 100/100 เมกะบิต มาให้สำหรับใช้ในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าไม่น่ามีปัญหาด้านระบบไอทีอย่างแน่นอน

พล.ต.ต.พิเชษฐ วัฒนลักษณ์ ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะอย่างเต็มที่ โดยใช้กำลังจากสรรพาวุธสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 10 นาย ชุดตรวจหาวัตถุระเบิด ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด สุนัขดมกลิ่น หน่วยบินตำรวจ ตำรวจน้ำ กองร้อยควบคุมฝูงชน 6 กองร้อย ชุดรถหุ้มเกราะ V150 จำนวน 2 คัน หน่วยกู้ภัยอุตรดิตถ์ กองร้อยอาสาสมัคร และสารวัตรทหาร นอกจากนี้ กลุ่มชมรมร่มบิน จ.อุตรดิตถ์จะคอยเฝ้าดูแลทางอากาศโดยรอบจุดที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไป เพื่อแจ้งให้ภาคพื้นดินทราบ โดยมีชุดป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.อุตรดิตถ์ ทีมกู้ภัยเฉพาะกิจ ทีมพยาบาล ทีมรถดับเพลิง และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อพปร.) เข้ามาร่วมเสริมกำลังขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจตรวจราชการในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์

"นอกจากนี้ ยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรชุดศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) ศูนย์อำนวยการ (ฝ่ายเสธ) และกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ชุด รปภ.บุคคลสำคัญ และชุดเคลื่อนที่เร็วดูแลในพื้นที่ มรภ.อุตรดิตถ์ และโรงแรมสีหราช พร้อมจัดรถนำให้กับคณะรัฐมนตรี 36 คน จำนวน 43 คัน ที่จะออกไปปฏิบัติภารกิจ ซึ่งได้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 3,500 คน ในการอำนวยความสะดวก และดูแลด้านความปลอดภัยให้กับนายกรัฐมนตรี และ ครม." พล.ต.ต.พิเชษฐกล่าว

นายไวพจน์ เพ็งเปิ้น ชาวบ้านน้ำพี้ หมู่ 9 ต.น้ำพี้ อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ในฐานะประธานกลุ่มตีดาบเหล็กน้ำพี้ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้มอบให้กลุ่มตีดาบน้ำพี้ตีดาบเหล็กน้ำพี้เพื่อเป็นของที่ระลึกให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐมนตรี 40 ชุด เป็นดาบเหล็กน้ำพี้ความยาว 9 นิ้ว แต่ดาบที่จะมอบให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีความพิเศษกว่าดาบอันอื่น โดยฝัก ด้าม และฐานรองตัวดาบจะทำด้วยไม้สักฝังมุก 1 ชุด ส่วนของคณะรัฐมนตรีที่จัดเตรียมไว้ 39 ชุด ทำด้วยไม้ชิงชัน ส่วนตัวดาบได้ตอกลวดลายยันต์ แสดงถึงอำนาจ บารมี เหมาะสำหรับผู้บริหารประเทศ

นายทวีศักดิ์ ปึงวงศานุรักษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หอการค้าอุตรดิตถ์ และสภาอุตสาหกรรมอุตรดิตถ์ มีมติร่วมกันว่าจะยื่นเรื่องเสนอต่อ น.ส. ยิ่งลักษณ์เพียงเรื่องเดียว เพื่อให้เปิดด่านการค้าชายแดนภูดู่ ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ จากจุดผ่อนปรน และด่านการค้าถาวร หรือด่านสากล ซึ่งไม่ใช่แค่มติภาคเอกชนในระดับจังหวัดเท่านั้น แต่เป็นมติของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กรอ.) ระดับประเทศที่จะนำเสนอเรื่องนี้ต่อรัฐบาลให้เร่งดำเนินการเปิดเป็นด่านถาวร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่บริเวณสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ จะถูกใช้เป็นพื้นที่รองรับกลุ่มพลังมวลชน ทั้งที่มาให้กำลังใจ และมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ได้ระดมทำความสะอาดบริเวณภายในสนามกีฬาที่เพิ่งเสร็จสิ้นจากการจัดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาด จ.อุตรดิตถ์ ไปเมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ส่วนบริเวณโดยรอบสนามกีฬาเจ้าหน้าที่ได้เก็บกวาดและเผากิ่งไม้ใบหญ้าและเศษขยะ จนทำให้เกิดควันไฟจำนวนมากปกคลุมตัวเมืองอุตรดิตถ์ด้านทิศเหนือ ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ด้านนางสุมิตรา ศรีสมบัติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัญจร ทางจังหวัดสุโขทัยเตรียมยื่น 5 โครงการเสนอของบประมาณตามกรอบรวมทั้งสิ้น 110,716,000 บาท เพื่อเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม อาทิ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยม และประตูระบายน้ำปลายคลองแม่รำพัน 27,000,000 บาท

โครงการก่อสร้างและซ่อมแซมเขื่อนป้องกันริมแม่น้ำยมชุมชนสวรรค์เรือนแพ 8,500,000 บาท ฯลฯ ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นโครงการระยะสั้นสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี หากได้รับงบก็พร้อมดำเนินการได้ทันที

นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จังหวัดพิษณุโลกได้เตรียมเสนอโครงการหลักๆ 3 เรื่องสำคัญคือ ผลักดันสนามบินพิษณุโลกเป็นสนามบินนานาชาติ โครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการบางระกำโมเดลที่ขณะนี้เสร็จแล้วประมาณ 80% นอกจากนี้ กลุ่มนักธุรกิจใน จ.พิษณุโลก และภาคเหนือตอนล่างยังฝากความหวังไว้ที่รถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ใช้วงเงิน 121,014 ล้านบาท และขอให้รัฐบาลพัฒนาการค้าชายแดนที่ด่านภูดู่ เนื่องจากทั้ง 2 เรื่องนี้จะทำให้ภาวะเศรษฐกิจในภาคเหนือตอนล่างกระเตื้องขึ้นอย่างทันตา

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดตากเสนอของบประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และแก้ปัญหาความเสียหายจากเหตุอุทกภัยเมื่อปีที่ผ่านมา อาทิ ถนนที่ได้รับความเสียหายในพื้นที่เทศบาลเมืองตาก และการพัฒนาพื้นที่เกษตรกรรม

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.อุตรดิตถ์ ในวันที่ 21 มกราคม ที่ประชุม ครม.จะพิจารณากรอบวงเงินที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ วงเงิน 11,000 ล้านบาท และสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ วงเงิน 4,700 ล้านบาท นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน การแก้ปัญหาลุ่มน้ำในเขตจังหวัดภาคเหนือ และการแก้ไขปัญหาสาธารณูปโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ