ครม.ไฟเขียวผลปาล์มเพิ่มในรายการสินค้า-บริการควบคุมปี 56 รวม 43 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2013 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดรายการสินค้าและบริการควบคุม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 รวมทั้งหมด 43 รายการให้เป็นสินค้าและบริการควบคุมในปี 56 แบ่งเป็นสินค้า 40 รายการ และบริการ 3 รายการ

ทั้งนี้ ได้มีการเพิ่มสินค้าผลปาล์มน้ำมันเข้ามาล่าสุด เนื่องจากปริมาณการผลิตผลปาล์มน้ำมันมีความผันผวนมาก ในบางช่วงผลปาล์มออกสู่ตลาดน้อยเกิดปัญหาการขาดแคลนและราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบ และในบางช่วงผลปาล์มออกสู่ตลาดมาก เกิดปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำส่งผลกระทบต่อเกษตรกร

สำหรับรายการสินค้าและบริการควบคุมเดิม จำนวน 42 รายการ ได้แก่ หมวดอาหาร จำนวน 14 รายการ, หมวดสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน จำนวน 3 รายการ, หมวดปัจจัยทางการเกษตร จำนวน 9 รายการ, หมวดวัสดุก่อสร้าง จำนวน 3 รายการ, หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ จำนวน 3 รายการ, หมวดบริภัณฑ์ขนส่ง จำนวน 3 รายการ, หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม จำนวน 3 รายการ, หมวดยารักษาโรค จำนวน 1 รายการ, หมวดอื่นๆ จำนวน 1 รายการ และหมวดบริการ จำนวน 3 รายการ

ทั้งนี้ ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบรายการสินค้า-บริการควบคุมดังกล่าวแล้ว นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะได้ออกประกาศเพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ