พณ.จัดระเบียบนำเข้าสินค้า 6 รายการดูแลเกษตรกร-ผู้ประกอบการในปท.รับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2013 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ออกประกาศมาตรการจัดระเบียบการนำเข้าสินค้า 6 รายการ ได้แก่ มันสำปะหลัง, หอมแดง, ส้ม, เครื่องในสุกร, ยางรถยนต์ใหม่ และเครื่องใช้ไฟฟ้า(พัดลม หม้อหุงข้าว และหลอดไฟ) เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเพื่อดูแลเกษตรกร ผู้ประกอบการภายในประเทศ รวมทั้งดูแลความปลอดภัยของผู้บริโภค

สำหรับการกำหนดมาตรการดูแลการนำเข้านั้น ผู้นำเข้าต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้ากับกรมฯ หรือสำนักงานการค้าต่างประเทศของกรมฯ และในการนำเข้าจะต้องมีหนังสือรับรองสุขอนามัย, หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า, หนังสือรับรองมาตรฐาน และต้องเก็บในสถานที่เก็บแยกต่างหากจากสินค้าปกติ รวมทั้งต้องรายงานการนำเข้า, การครอบครอง, การส่งออก, สถานที่เก็บ, การจำหน่ายจ่ายโอน, ปริมาณคงเหลือเป็นประจำทุกเดือน เพื่อเป็นการป้องกันการนำเข้ามาสวมสิทธิในโครงการรับจำนำของรัฐบาล และป้องกันไม่ให้เกษตรกรเสียประโยชน์

"ที่เลือกมาแค่ 6 ตัว เพราะเป็นกลุ่มที่ประเมินดูแล้วน่าจะมีปัญหามากที่สุด ต้องดูแลเกษตรกร และผู้บริโภค เลยต้องมีมาตรการเข้ามาดูแล ส่วนสินค้าตัวอื่นๆ ที่ยังไม่มีมาตรการดูแล บางตัวก็มีหน่วยงานอื่นดูแลอยู่แล้ว...ในอนาคตหากเห็นว่าสินค้ารายการใดมีปัญหา และผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นว่าสมควรมีมาตรการ ก็จะใช้มาตรการการนำเข้าต่อไป" นางปราณีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ