นายกฯจีนเรียกร้องรัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2013 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน เรียกร้องให้รัฐบาลผลักดันการปฏิรูปการเงินให้เดินหน้า ระบุรัฐบาลควรดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อผลักดันการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยตามกลไกตลาด และปรับปรุงกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน

นายเหวินกล่าวในระหว่างการตรวจเยี่ยมธนาคารกลางจีนว่า เพื่อที่จะทำให้เงินหยวนเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายใต้บัญชีทุนนั้น รัฐบาลควรขยายขอบเขตการใช้เงินหยวนในการลงทุนและการชำระบัญชีการค้า

กระแสทุนข้ามพรมแดนในประเทศจีนถูกควบคุม โดยบัญชีทุนสามารถเปลี่ยนแปลงได้เพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งถือเป็นอุปสรรคทางเทคนิคไม่ให้เงินหยวนกลายเป็นสกุลเงินสำรองของโลก

ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการต่างๆในการผ่อนคลายการควบคุมทุน ด้วยการใช้มาตรการปฏิรูปต่างๆ อาทิ อัตราดอกเบี้ยที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และกรอบการแกว่งตัวของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่กว้างขึ้น

นอกจากนี้ นายกฯจีนยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนนวัตกรรมทางการเงินตามกลไกตลาด เพิ่มบทบาทของสถาบันการเงินทุกประเภท และเดินหน้าพัฒนาสถาบันการเงินเอกชน

นายเหวินยังได้แนะนำด้วยว่า รัฐบาลควรผลักดันให้นโยบายการเงินมีบทบาทสำคัญในการทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน รักษาเสถียรภาพของราคาผู้บริโภค และป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ