ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนม.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2013 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจของประเทศในเดือนม.ค.2556 ซึ่งนับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เนื่องจากสัญญาณที่ดีขึ้นของยอดขายรถยนต์ใหม่ และผลบวกจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานรายเดือนของสำนักคณะรัฐมนตรีระบุว่า ขณะที่เศรษฐกิจอ่อนแอลงในช่วงที่ผ่านมา เพราะเศรษฐกิจโลกที่หดตัวลงนั้น ก็มีสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นในบางส่วน

รายงานดังกล่าวถือเป็นรายงานฉบับแรกของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่เมื่อเดือนที่แล้ว โดยนายอาเบะได้ให้ความสำคัญสูงสุดกับการแก้ปัญหาเงินฝืด และมุ่งมั่นเรื่องการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่จริงจัง

รายงานระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ การบริโภคของภาคเอกชนปรับตัวแข็งเกร่ง เนื่องจากการฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์ในเดือนธ.ค. ขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ส่งสัญญาณที่ดีขึ้นในบางภาคส่วน ท่ามกลางการปรับตัวขึ้นของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาและเงินเยนที่อ่อนค่าลง

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่หดตัวลง เพราะโครงการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลเพื่อซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้หมดอายุลงเมื่อช่วงสิ้นเดือนก.ย. แต่อัตราการฟื้นตัวก็ยังไม่รวดเร็วเท่าไรนัก

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดของรัฐบาลได้ปรับเพิ่มการประเมิน 3 ใน 14 ประเภท ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรม

ขณะที่อัตราว่างงานอ่อนตัวลง 0.1% แตะ 4.1% ในเดือนพ.ย. ส่วนตำแหน่งงานใหม่ก็ส่งสัญญาณของการฟื้นตัวในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ