"ธีระชัย"ระบุเงินไหลเข้า-หนี้สาธารณะ-คอร์รัปชั่น-ประชานิยมเป็นปัจจัยเสี่ยงศก.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2013 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ"โจทย์ท้าทาย อนาคตเศรษฐกิจไทย"ว่า โจทย์ที่ท้าทายที่สุด คือ ความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย ที่ต้องเฝ้าระวังต่อปัจจัยเสี่ยงของเงินบาทแข็งค่าในระยะสั้นจากเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าสู่เอเชีย ที่คาดว่าจะเป็นการสร้างภาวะฟองสบู่ได้ในอนาคตแต่ยังไม่ถึงขั้นอันตราย ซึ่งต้องติดตามด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องกำกับดูแลเรื่องของหนี้สาธารณะ เพื่อไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นเกินระดับอันตราย โดยต้องควบคุมนโบบายประชานิยมที่มีการลดแลกแจกแถมเกิดการใช้จ่ายในภาครัฐที่สูง การทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องมีการป้องกันอย่างจริงจัง

นายธีระชัย กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาเรื่องของหนี้สาธารณะควรมีการตีกรอบกติกาใหม่ คือ แหล่งเงินทุนที่จะนำไปใช้เพื่อหาเสียงในเชิงนโยบายประชานิยม ไม่ควรให้รัฐบาลใช้เงินจากหนี้สาธารณะ แต่ต้องกำหนดกติกาใหม่ขึ้นมาโดยให้พรรคการเมืองต้องชี้แจงว่าจะหาเงินจากแหล่งใดและนำไปใช้อย่างไร, รัฐสภาจะต้องเข้ามากำกับดูแลด้านรายได้และควบคุมหนี้สาธารณะอย่างใกล้ชิด และเมื่อเห็นว่ารัฐบาลไม่ทำตามกติกาก็จะต้องตรวจสอบรัฐบาลทันที

และในโครงการต่างๆของรัฐบาล ทางกระทรวงการคลังจะต้องประเมินภาระของรัฐ ทั้งโครงการประชานิยม การรับจำนำข้าว เพื่อให้ได้ตัวเลขของรัฐที่ทันสมัยที่สุด รวมถึงรัฐบาลต้องเปิดเผยตัวเลขต่อประชาชนทุกไตรมาสด้วย

ส่วนในเรื่องของการคอร์รัปชั่นรัฐบาลควรเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อความโปร่งใส โดยเปิดเผยผ่านเว็บไซต์กรมบัญชีกลางที่เข้ามาตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง หน่วยงานราชการที่ทำการจัดซื้อจัดจ้าง และผู้ประกอบธุรกิจควรเปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายของบริษัทให้มากขึ้น

"การแก้ไขปัญหาต่อความเสี่ยงดังกล่าวอาจจะมีความยากในระดับหนึ่ง และหากรัฐบาลดำเนินนโยบายโดยการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจจะทำให้การแก้ไขปัญหามีความยากลำบากเพิ่มขึ้นอีก" อดีตรมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ