เยนแข็งค่าเทียบดอลล์,ยูโร หลังตลาดผิดหวังมาตรการบีโอเจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2013 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเมื่อวานนี้ แต่นักลงทุนผิดหวังที่มาตรการดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้ทันที

เมื่อเวลาประมาณ 7.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินเยนแข็งค่า 0.4% เทียบดอลลาร์ ที่ระดับ 88.37 เยน/ดอลลาร์ และแข็งค่า 0.2% เทียบยูโร ขณะที่ยูโรแข็งขึ้น 0.2% เทียบดอลลาร์ ที่ 1.3349 ดอลลาร์/ยูโร

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% พร้อมกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ตามข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ รวมทั้งตัดสินใจดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่คล้ายคลึงกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ทางการเงินประเภทอื่นๆที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยไม่มีการกำหนดวันสิ้นสุดโครงการ แต่ในเวลาต่อมา บีโอเจกลับระบุว่าจะเริ่มซื้อสินทรัพย์ทางการเงินราว 13 ล้านล้านเยนในแต่ละเดือน ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น 2 ล้านล้านเยน ตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2557 เป็นต้นไป

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เงินเยนกำลังอยู่ในช่วงปรับฐานขึ้นหลังจากที่อ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้เงินเยนยังแข็งขึ้นเพราะตลาดผิดหวังกับความจริงที่ว่า กว่ามาตรการของบีโอเจจะมีผลบังคับใช้ก็ต้องรอจนถึงปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ