นายกฯเตรียมนัดภาคเอกชนถกรับมือสถานการณ์เงินบาทแข็ง-ค่าแรง 300 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2013 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะนัดหารือกับภาคเอกชนเพื่อรับมือสถานการณ์ภาวะเงินบาทแข็งค่า รวมถึงมาตรการค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วันที่ส่งผลกระทบทำให้การแข่งขันของภาคเอกชนลดลง โดยได้ฝากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ไปหารือและนัดหมายและพูดคุยกับภาคเอกชนอีกครั้ง

ในส่วนของนโยบายประชานิยมที่เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะก่อหนี้ให้กับประชาชนในระยะยาวนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เรื่องของนโยบายประชานิยมไม่ใช่การแจกเงินให้ประชาชน แต่เป็นนโยบายที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เป็นการเพิ่มกำลังการใช้จ่าย และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจในประเทศ โดยในภาพรวมกำลังซื้อในประเทศถือว่าดีขึ้น โดยเฉพาะกำลังซื้อที่มาจากต่างจังหวัด เมื่อกำลังซื้อในประเทศดีขึ้นก็จะสะท้อนกลับไปสู่ผู้ประกอบการภาคเอกชน

พร้อมกันนี้ นายกฯย้ำว่ารัฐบาลจะไม่ประมาทในการเดินหน้าทำงานทางด้านเศรษฐกิจแต่อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันติดตาม ช่วยกันลดความเสี่ยง แต่ก็ไม่อยากให้ทุกฝ่ายตื่นตระหนกหรือกลัวจนเกินไป เพราะเชื่อว่าทุกเรื่องสามารถมีทางออกได้

"เราจะไม่ประมาทขอให้ช่วยกันติดตาม ช่วยกันลดความเสี่ยง แต่ไม่ควรจะตื่นตระหนกและกลัวจนเกินไป ทุกอย่างสามารถหาทางออกที่ดีที่สุดได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ