ส.อ.ท.ถกมาตรการรับมือบาทแข็งพรุ่งนี้ เล็งเสนอธปท.กันสำรองเงินไหลเข้า 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2013 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(25 ม.ค.) ส.อ.ท.เตรียมสรุปมาตรการบรรเทาผลกระทบจากปัญหาเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ก่อนนำข้อสรุปดังกล่าวไปหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในต้นสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นเห็นว่า ธปท.ควรดูแลเงินบาทไม่ให้แข็งค่าจนเกินไปและควรให้เงินบาทเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับค่าเงินในภูมิภาค โดยมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ อาจเป็นมาตรการเดิมที่เคยนำมาใช้แล้ว เช่น การกันสำรองเงินทุนไหลเข้า 5% เพื่อชะลอการไหลเข้าของเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ และมาตรการประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น

ด้านนายเกรียงไกร เธียรกุล รองประธาน ส.อ.ท. แสดงความต้องการให้ ธปท.และกระทรวงการคลัง ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากไปกว่า 30 บาท/ดอลลาร์ เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ SMEs ที่กำลังปรับตัวรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากค่าแรง 300 บาท/วัน ซึ่งหากเผชิญกับการแข็งค่าของเงินบาท จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้ผู้ประกอบการรายได้ลดลงในขณะที่มีต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งในที่สุดจะไม่สามารถอยู่รอดได้ และล้มเลิกกิจการไปในที่สุด

รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้โลกกำลังเข้าสู่ภาวะสงครามทางการเงิน(Money War) ดังนั้นแบงก์ชาติหรือผู้ประกอบการควรต้องใช้ความระมัดระวังในการซื้อเงินดอลลาร์หรือเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ