(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมธ.ค.55อยู่ที่ 98.8 จาก 95.2 ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 25, 2013 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค.55อยู่ที่ 98.8 เพิ่มจาก 95.2 ในเดือน พ.ย.55 กลับมาฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่ยังหวั่นผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศ
"ค่าดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองต่อเนื่องกัน" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ค่าดัชนีฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการสินค้าและบริการเป็นแรงขับเคลื่อนต่อเนื่องจากเดือนก่อน เพราะเป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ประกอบกับเป็นช่วงที่มีกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าหลายรายการ โดยเฉพาะมหกรรมยานยนต์ มอเตอร์เอ็กซ์โป และช่วงโค้งสุดท้ายของนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ขณะที่ภาคการส่งออกยังขยายตัวได้ดี

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า แม้ดัชนีความเชื่อมั่นฯ จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ค่าดัชนีฯ ยังต่ำกว่า 100 สะท้อนว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ในระดับที่ไม่ดี ปัจจัยลบที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ได้แก่ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ราคาวัตถุดิบและราคาพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น รวมถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 100.6 เพิ่มขึ้นจากระดับ 99.6 ในเดือน พ.ย.55 ค่าดัชนีที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นจำแนกตามขนาดของอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค.55 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมขนาดย่อม อุตสาหกรรมขนาดกลาง อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง 3 กลุ่ม

สำหรับสภาวะแวดล้อมในการดำเนินกิจการเมื่อพิจารณาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบการอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค.55 พบว่า ผู้ประกอบการมีความกังวลในประเด็นผลกระทบจากราคาน้ำมันมากที่สุด รองลงมา คือ ภาวะเศรษฐกิจโลก สถานการณ์การเมืองในประเทศ อัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้นในปัจจัยราคาน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยน

โดยข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน ธ.ค. คือต้องการให้ภาครัฐจัดงานแสดงสินค้าเพื่อสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งชะลอการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) และราคาก๊าซ LPG เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต รวมถึงเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านราคาพลังงานอย่างยั่งยืนให้กับภาคอุตสาหกรรม พร้อมทั้งชดเชยส่วนต่างค่าจ้างแรงงาน 300 บาทต่อวัน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้เป็นระยะเวลา 2 ปี และช่วยสนับสนุนหาแหล่งตลาดใหม่ๆ ให้กับภาคอุตสาหกรรมส่งออกเพื่อทดแทนตลาดหลักที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ