พาณิชย์จัดระเบียบนำเข้าสินค้า 6 รายการหวั่นไร้มาตรฐาน หลังเปิด AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 25, 2013 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศเกี่ยวกับมาตรการจัดระเบียบการนำเข้าสินค้ามาในราชอาณาจักรสำหรับสินค้า 6 รายการ ได้แก่ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง, ส้ม, หอมแดง, เครื่องในสุกร, ยางรถยนต์ใหม่ และเครื่องใช้ไฟฟ้า(พัดลม หม้อหุงข้าว และหลอดไฟ) เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ทั้งนี้ เจตนารมย์ของประกาศฉบับดังกล่าว คือ กำกับดูแลการนำเข้าสินค้าทั้ง 6 รายการไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร และผู้ผลิตภายในประเทศ ตลอดจนดูแลผู้บริโภคที่อาจได้รับผลกระทบจากสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานที่นำเข้ามาขายในประเทศไทย โดยผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าเหล่านี้จะต้องปฎิบัติ ดังนี้

1.ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าจาก คต. หรือหน่วยงานอื่นที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด 2.มีหนังสือรับรองมาตรฐานสินค้า 3.มีสถานที่เฉพาะเพื่อเก็บสินค้าดังกล่าวแยกจากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น 4.รายงานการนำเข้า การครอบครอง การส่งออก สถานที่เก็บรักษา การจำหน่ายจ่ายโอน และปริมาณคงเหลือของสินค้าดังกล่าวเป็นประจำทุกเดือน 5.พร้อมให้พนักงาน/เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสินค้าดังกล่าว

นางปราณี กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบดังกล่าว กรมการค้าต่างประเทศ จึงได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางปฎิบัติให้กับผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนทราบ และได้ตอบข้อซักถามทำความเข้าใจในภาคปฏิบัติให้กับผู้ประกอบการ พร้อมทั้งให้บริการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งล่าสุดวันนี้ได้จัดประชุมชี้แจงที่ จ.ชลบุรี และมีแผนจะจัดประชุมชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องทราบอีกใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, ตาก, หนองคาย และกรุงเทพฯ ตลอดเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ