ยูโรแข็งค่า ขานรับข่าวแบงก์ยุโรปชำระเงินในโครงการจัดสรรสภาพคล่องระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดว่าบรรดาธนาคารในยุโรปที่กู้เงินผ่านโครงการจัดสรรสภาพคล่องระยะยะยาว (LTRO) จะสามารถชำระเงินได้มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ณ เวลา 6:15 ตามเวลานิวยอร์ก เงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่ 1.3453 ดอลลาร์ ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลง 0.5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 90.84 ต่อดอลลาร์

สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งขานรับความเคลื่อนไหวจากกรณีที่อีซีบีเปิดเผยว่า ธนาคารในยุโรปจะจ่ายชำระเงินกู้งวดแรกในโครงการ LTRO เป็นเงินจำนวน 1.37 แสนล้านยูโร สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 8.4 หมื่นล้านยูโร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสภาพคล่องที่ดีในระบบธนาคาร

นอกจากนี้ เงินยูโรยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้นแตะ 104.2 จาก 102.4 ในเดือนธ.ค.

การเปิดเผยข้อมูลของสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีในวันนี้ สอดคล้องกับรายงานของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เมื่อต้นสัปดาห์ที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคและฟื้นตัวขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ