นายกเชื่อกู้ 2 ล้านลบ.ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไม่ทำหนี้สาธารณะสูงเกิน50%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 26, 2013 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทไม่ทำให้หนี้สาธารณะสูงอย่างที่กังวล ที่จะออกมาเป็นพ.ร.บ. โดยจะเป็นเงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศและต่างประเทศ และให้ก.คลังรักษาวินัยการเงินการคลัง กำหนดหนี้สาธารณะไม่เกิน 50% รวมทั้งตอกย้ำยุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง พร้อมทั้งเร่งปรับเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การลดต้นทุนโลจิสติกส์ ดันให้ประเทศไทยเป็นจุดเด่นน่าลงทุนสำหรับนานาชาติ และรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"นายกยิ่งลักษณ์พบประชาชน" กล่าวว่า การประกาศยุทธศาสตร์ของประเทศมาจากเพื่อที่จะให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ยุทธศาสตร์แรก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จากที่ไทยถูกปรับจากประเทศระดับจากรายได้น้อยมาเป็นรายได้ปานกลาง สิ่งที่จะต้องทำคือปรับขีดความสามารถในการแข่งขัน คุณภาพชีวิต ขายของที่คุณภาพมากขึ้น ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดเด่นน่าลงทุนสำหรับนานาชาติ

"การประกาศยุทธศาสตร์ของประเทศ จากการทำเวิร์คชอปหลายครั้งที่ผ่านมา เห็นว่ามีปัญหาตรงไหน ก็จะมาเป็นนโยบายต่างๆ เริ่มจริงๆ มาจากเวิร์คชอปกับปลัดกระทรวงที่กระทรวง สุดท้ายก็มาตอบโจทย์ เป็นที่มาของการร่างยุทธศาสตร์ประเทศ 4 ยุทธศาสตร์ใหญ่"นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวเสริมว่า โครงสร้างพื้นฐานประเทศไทยเทียบโลก ไทยอยู่ในอันดับต่ำซึ่งอยู่อันดับที่ 49 แต่ก็เป็นโอกาสถ้ามีการลงทุนที่เหมาะสม การปรับก็เพื่อลดต้นทุนด้านต่างๆ เช่น ต้นทุนด้านโลจิสติกส์มีต้นทุน 15.2 % ของจีดีพี ถ้าลดได้เป็นสิ่งที่สำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ต้นทุนใหญ่ที่สุดที่พบคือต้นทุนขนส่ง 15% ของจีดีพี ถ้าลดได้สัก 3-4% ก็จะดีขึ้น ผลทางอ้อมต่อมาคือการกระจายความเจริญ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เกิดการจ้างงาน มีการจ้างงานดีขึ้น เศรษฐกิจก็ดีขึ้น เป็นสิ่งที่จะได้ตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ