(เพิ่มเติม) "ปลอดประสพ"คาดเสนอผลคัดเลือกเอกชนร่วมงานระบบน้ำเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 29, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เปิดเผยว่า จะเสนอรายชื่อบริษัทเอกชนที่ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะให้เวลา 3 เดือนในการออกแบบและคิดราคาโครงการ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนเม.ย.56 ส่วนโครงการใดที่ยังไม่มีความพร้อมหรือติดในเรื่องข้อกฏหมาย เช่น การตรวจสอบ EIA ก็คงจะต้องดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีการตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างขึ้นมาใหม่ โดยมีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานมีอำนาจในการจัดซื้อจัดจ้างอย่างแท้จริง และจะมีการแจก TOR ให้เอกชนที่ผ่านทั้ง 8 โมดูล โมดูลละ 3 บริษัท รวมเป็น 24 บริษัท

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างโปร่งใส คณะกรรมการฯ จะกำหนดให้ผู้ผ่านการคัดเลือกยื่นซองประมูลจัดซื้อจ้าง รวม 3 ซอง คือ ซองเทคนิค ซองระยะเวลา และซองราคา จะตัดสินใจบนพื้นฐาน 3 ข้อนี้

"ยืนยันว่าการประมูลโครงการในครั้งนี้จะทำแบบตรงไปตรงมา มีทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างชาติเข้าร่วมการประมูล โดยจะทำตามขั้นตอนการประมูลทุกอย่างราบรื่น โปร่งใส ไม่มีหน้า ไม่มีหลัง อย่างที่มีคนตั้งข้อสงสัย และคงจะไม่กู้เงินกองไว้ จะกู้มาใช้ตามความจริงและจะใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเพราะมีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ต้องใช้จากเงินกู้ด้วย...เมษานี้ก็จะรู้แล้วว่าต้องใช้เงินในโครงการเท่าไหร่...แต่เชื่อว่าจะ Save เงินหลวงได้"นายปลอดประสพ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวว่ามีบางกลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกคัดเลือกกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยในช่วงแรก แต่เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียดแล้วพบว่าทำผิดเงื่อนไข นายปลอดประสพ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ไม่รู้ ไม่บอก มารู้อะไรกันนักหนา...แต่มีคนหลุดแน่นอน"

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมประมูลทั้ง 8 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มเค-วอเตอร์ จากประเทศเกาหลีใต้ 2.กิจการร่วมค้าไอทีดี-พาวเวอร์ไชน่า 3.กิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์ 4.กิจการร่วมค้าญี่ปุ่น-ไทย 5.กลุ่มร่วมค้า TKC 6.กิจการร่วมค้าซัมมิท เอสยูที 7.ไชน่า ซีเอเอ็มซี เอ็นจิเนียริ่ง และ 8.กลุ่มบริษัทร่วมค้าล็อกซเล่ย์

นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า วานนี้คณะทำงานเรื่องน้ำได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ เพื่อกราบทูลฯเรื่องน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ