"กิตติรัตน์"ยันไม่ใช้มาตรการภาษีหรือควบคุมการไหลเข้า-ออกเงินตปท.แก้บาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2013 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า รวมทั้งที่ประชุมทุกคนต่างมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ และต้องการเห็นเงินบาทที่มีเสถียรภาพ

ดังน้น ที่ประชุมจึงมอบหมายให้ตนเองไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ร่วมกับนักเศรษฐศาสตร์และนักการเงิน

"ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ อ.พันศักดิ์ ดร.โกร่ง และเลขาสภาพัฒน์ฯ เห็นตรงกันว่าน่าจะมีการปรึกษากันเฉพาะนักเศรษฐศาสตร์ หรือนักการเงินว่าจำเป็นต้องดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างไร...ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้ผมไปหารือกับ ธปท.และ กนง." นายกิตติรัตน์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าจะไม่ใช้วิธีควบคุมการไหลเข้า-ออกของเงินตราต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาเงินบาทแข็งโดยเด็ดขาด แต่จะใช้กลไกบริหารนโยบายการเงิน และยืนยันว่าไม่มีแนวทางจะใช้มาตรการภาษีที่จะมีผลกระทบกับผลตอบแทนการลงทุนด้วย

นายกิตติรัตน์ กล่าวด้วยว่า ธปท.รายงานต่อที่ประชุมในเรื่องการแข็งค่าของเงินบาทพบว่าเป็นช่วงสั้นๆ ที่เกิดจากเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้หรือพันธบัตรระยะสั้น แต่มองว่ายังมีความเสี่ยงเพราะเงินทุนที่ไหลเข้ามาดังกล่าวยังไม่มีหลักประกันว่าจะเป็นการเข้ามาลงทุนในระยะยาว ซึ่งเกรงว่าอาจจะมีผลกระทบในภาพรวมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ