สศค.คงเป้า GDP ปี 56 โต 5% สมมติฐานเงินบาทเฉลี่ย 30.70 บ.ทบทวนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2013 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 56 ขยายตัวที่ 5% การส่งออกขยายตัว 10% ภายใต้สมมติฐานที่เงินบาทเฉลี่ยที่ 30.70 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยเคลื่นไหวในช่วง 29.70-31.70 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ เงินบาทแข็งค่าและมีความผันผวนตั้งแต่ต้นปี แต่ยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่ตั้งสมมติฐานไว้ อย่างไรก็ตาม สศค.จะยังติดตามการแข็งค่าของเงินบาทว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก และการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือไม่ โดย สศค.จะมีการทบทวนประมาณการอีกครั้งในเดือน มี.ค.56

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สมมตฐานเงินบาทแข็งค่า 1% เชื่อว่าจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 0.3% ส่งผลต่อปริมาณการส่งออกลดลง 0.4% แต่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลง 0.2%

"เงินบาทค่อนข้างผันผวน แต่ยังเคลื่อนไหวตามภูมิภาค เพราะเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐและยุโรปมีปัญหา ...พื้นฐานของยุโรป สหรัฐ ยังไม่ดี ก็ยังทำให้มีเงินไหลเข้ามาลงทุนในเอเชีย รวมถึงไทย ดั้นนั้นก็ต้องมีการเตรียมการรองรับ เพราะเศรษฐกิจเอเชีย รวมถึงไทย เติบโตได้แข็งแกร่ง เงินบาทที่แข็งค่าเป็นไปตามพื้นฐานเศรษฐกิจ ทำให้ต้องเมีการเร่งโครงการลงทุน เพื่อผ่อนคลายผลกระทบ"นายเอกนิติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ