World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ทางบริษัทจะเปิดตัวไอแพดหน่วยความจำ 128 กิกกะไบต์ในวันที่ 5 ก.พ. ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากไอแพดรุ่นหน่วยความจำใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน (64 กิกกะไบต์) ในตลาดต่างๆ อาทิ สหรัฐ และญี่ปุ่น โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้ใช้ในทางทำธุรกิจ อาจารย์ ศิลปิน ซึ่งปกติจะใช้ปริมาณข้อมูลจำนวนมาก

-- นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ดของออสเตรเลีย ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศในวันนี้ว่าจะจัดการเลือกตั้งกลางในวันที่ 14 ก.ย.

นางกิลลาร์ดประกาศชัดเจนถึงกำหนดวันเลือกตั้งในระหว่างการแสดงสุนทรพจน์ที่สโมสรสื่อมวลชนแห่งชาติในกรุงแคนเบอร์รา โดยเธอได้พูดถึงแผนด้านเศรษฐกิจและการศึกษาของรัฐบาล ก่อนที่จะประกาศวันเลือกตั้ง

-- กระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นนั้น ส่งสัญญาณบางส่วนของการฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเร็วๆนี้ และราคาหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- กระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นนั้น ส่งสัญญาณบางส่วนของการฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเร็วๆนี้ และราคาหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- แคนนอน อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร และกล้องถ่ายรูป เปิดเผยในวันนี้ว่าผลกำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2555 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนธ.ค. ปรับตัวลง 9.7% จากปีก่อน สู่ระดับ 2.2456 แสนล้านเยน จากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก และผลกระทบเชิงลบจากการแข็งค่าของเงินเยนและอุปสงค์ที่อ่อนแอจากจีน

-- นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาจะฟื้นฟูเศรษฐกิจและปรับโครงสร้างการคลังของประเทศ ซึ่งการให้คำมั่นสัญญาของนายอาเบะมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2556 เป็นวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 92.61 ล้านล้านเยน (1.02 ล้านล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ