ICT จับมือเอกชนพัฒนาตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศรองรับ AEC ปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เผยจับมือกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย(ATCI) ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดทำโครงการ The Year of Growing ICT Demand เดินหน้าแผนพัฒนาตลาด ICT ให้กลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศ 3 กลุ่ม คือ ภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการศึกษา อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2556 หวังเตรียมความพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

"กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับ ATCI เป็นเจ้าภาพจัดทำโครงการ The Year of Growing ICT Demand ขึ้น ซึ่งเป็นการวางแผนดำเนินกิจกรรมสำหรับกระตุ้นและสร้างตลาดการใช้ ICT ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศ 3 กลุ่ม ได้แก่ ภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการศึกษา เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการใช้ ICT อันจะเป็นรากฐานสำคัญที่จะยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมด้าน ICT ของประเทศไทยต่อไป" น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ในฐานะที่กระทรวงฯ เป็นองค์กรหลักในการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ ซึ่งมีพันธกิจที่มุ่งเน้นส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการใช้ ICT ในทุกภาคส่วน เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาและขยายตัวด้าน ICT อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรม ICT ระดับภูมิภาคและระดับโลก

โครงการ The Year of Growing ICT Demand เป็นการจัดงานประชุมสัมมนาวิชาการ และการแสดงเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศทั้ง 3 กลุ่ม โดยกลุ่มภาครัฐ จะมีการจัดกิจกรรม 3 โครงการย่อย ได้แก่ โครงการ EGOVERNMENT FORUM 2013 เป็นงานสำหรับการบริหารงานส่วนราชการ ภาครัฐ ข้าราชการส่วนกลาง และภูมิภาค กำหนดจัดงานในเดือน มิ.ย.56 ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ, โครงการ Aor Bor Tor SUMMIT 2013 Season 1 และ Season 2 เป็นการประชุมสัมมนาวิชาการและการแสดงเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับการบริหารงานส่วนท้องถิ่น กลุ่มผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยในครั้งที่ 1 มีกำหนดจัดประมาณเดือน มี.ค.-พ.ค.56 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และครั้งที่ 2 มีกำหนดจัดประมาณเดือน ก.ย.-พ.ย.56 ณ จังหวัดสงขลา พิษณุโลก อุบลราชธานี อุดรธานี

ส่วนกลุ่มภาคอุตสาหกรรม ประกอบด้วย 2 โครงการย่อย คือ โครงการ MANUFACTURING ICT FORUM 2013 เป็นงานสำหรับภาคการผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศ โดยแบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกเดือน พ.ค.56 ณ จังหวัดชลบุรี และระยอง สำหรับช่วงที่สองเดือน มิ.ย.56 ณ จังหวัดปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา ส่วนอีกหนึ่งโครงการคือ Industry Sector Summit 2013 สำหรับกลุ่มสาธารณสุขและการแพทย์ และกลุ่มโลจิสติกส์ ซึ่งในกลุ่มสาธารณสุขและการแพทย์จะจัดให้มีขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม 2556 ด้านกลุ่มโลจิสติกส์จัดช่วงเดือน ก.ย.56

และสุดท้าย คือ กลุ่มภาคการศึกษา มีหนึ่งโครงการย่อยได้แก่ EDUCATION ICT FORUM 2013 จัดขึ้นสำหรับกลุ่มผู้บริหารและคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา โดยจะจัดงานในช่วงเดือน ธ.ค.56 ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ

"โครงการ The Year of Growing ICT Demand จะเป็นการเพิ่มศักยภาพ และยกระดับมาตรฐานของตลาด ICT ในกลุ่มภาคอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญของประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ และเป็นไปตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารฉบับที่ 2 อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับประชาชน ในการก้าวเข้าสู่การแข่งขันทางธุรกิจหลังจากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 ที่กำลังจะมาถึงด้วย" น.อ.อนุดิษฐ์ฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ