นายกฯเยอรมนีมั่นใจประชุมอียูราบรื่น ขณะนายกฯอิตาลีหนุนยูโรโซนเติบโต

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีแสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อการประชุมสุดยอดของอียูในเรื่องงบประมาณในระยะยาวที่จะมีขึ้นโดยระบุว่า จะต้องเกิดผลอย่างแน่นอน

นางแมร์เคิลกล่าวก่อนเข้าประชุมร่วมกับนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีในกรุงเบอร์ลินว่า “ดิฉันมีมุมมองที่เป็นบวกต่อข้อสงสัยในเรื่องงบประมาณในระยะยาวของอียู ว่าเราจะประสบความสำเร็จ และเราจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้"

“ทั้งอิตาลีและเยอรมนีต่างก็เป็นผู้จ่ายเงินสมทบสุทธิและมีผลประโยชน์ร่วมกัน แต่ธรรมชาติของการประชุมในเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากอิตาลีจะต้องอธิบายกรณีของตัวเองให้ชัดเจน" นางแมร์เคิลกล่าว

นายมอนติ ซึ่งกำลังล็อบบี้ประเทศยุโรปด้วยข้อเสนอที่มุ่งไปที่การขยายตัวและการทำงานร่วมกัน กล่าวว่าการจ่ายเงินสมทบงบประมาณอียูตามกำหนดของอิตาลีถือเป็นจำนวนที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับประเทศของเขาซึ่งมียอดหนี้สินจำนวนมาก

“เป็นเรื่องสำคัญที่การจ่ายเงินสมทบของอิตาลีจะต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสมและยุติธรรมเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศผู้จ่ายเงินสมทบสุทธิอื่นๆ" นายมอนติกล่าว พร้อมกับเสริมว่า เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมที่อิตาลีจ่ายเงินสมทบเพิ่มขึ้นเนื่องจากประเทศค่อนข้างมีความมั่งคั่ง หลังจากที่เขาได้เรียกร้องให้ระบบการจ่ายคืนเงินให้กับบางประเทศจะต้องมีความโปร่งใสและยุติธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศอียูมีกำหนดจะประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือในเรื่องงบประมาณสำหรับปี 2557-2563 ของทั้ง 27 ประเทศ ซึ่งยังไม่สามารถตกลงกันได้ในการประชุมครั้งก่อนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

นายมอนติกล่าวย้ำว่า อิตาลีกำลังห่วงว่า จำเป็นที่โครงการด้านการเงินต่างๆที่อียูได้กำหนดขึ้นเพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานอย่างยั่งยืน จะต้องมีความพอดีกับความทะเยอทะยานและความเป็นปึกแผ่นของภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ