รมว.อุตฯรับขึ้นค่าแรง300บาทดันต้นทุนผู้ประกอบการพุ่ง5.38% เร่งรวบรวมผู้ได้รับผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 2, 2013 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ว่า จากผลการสำรวจของกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ทั่วประเทศนั้นมีผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 5.38 โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่ม ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการรวบรวมจำนวนผู้ประกอบการขนาดย่อม หรือ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงว่ามีจำนวนเท่าไร เพื่อหามาตรการช่วยเหลือให้ตรงจุด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลเป็นห่วง SMEs และหามาตรการช่วยเหลือต่อเนื่องให้การพัฒนาศักยภาพการผลิตเพื่อลดต้นทุน ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการเสริมเพื่อดูแลแก้ไขปัญหา SMEs ที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือ ทั้งการพัฒนาเครื่องจักร การให้เงินสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการเพื่อลดต้นทุน

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รมช.พาณิชย์ ได้กล่าวถึงการพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจ SME ภายหลังเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ว่า รัฐบาลได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือและสนับสนุนธุรกิจ SME หลายมาตรการ เช่น การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การปรับปรุงเครื่องจักรเพิ่มการผลิต การเปิดตลาดต่างประเทศที่ประเทศเกาหลีย่านกังนัม พร้อมยืนยันตั้งแต่ปี 2556 ยังไม่มีธุรกิจปิดกิจการจากค่าแรง 300 บาท แต่เป็นการปิดกิจการเพราะขาดทุนต่อเนื่องของบริษัทเอง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะสำรวจภาคธุรกิจ SME ว่า หลังเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ได้รับผลกระทบหรือไม่ อย่างไร และต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างไร

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ผู้ประกอบการส่งคำเรียกร้องมายังรัฐบาล เพื่อนำมาประมวลข้อมูลและหาทางเพิ่มผลผลิตร่วมกัน ทางหมายเลขโทรศัพท์ 1111 กด 22 หรือส่งหนังสือมาที่ศูนย์ช่วยเหลือประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี หรือที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ