กะลาสีกรีซเล็งผละงานประท้วงนโยบายรัดเข็มขัดถึงวันพุธ รัฐห่วงอาหารขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2013 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผละงานประท้วงนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลของสมาพันธ์กะลาสีกรีซย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่สองในวันนี้ โดยยังไม่มีการนำเรือโดยสารออกมาให้บริการที่ท่าเรือทั่วประเทศ ส่งผลให้เกิดความวิตกว่า สินค้าอุปโภคบริโภคและของใช้จำเป็นอื่นๆอาจขาดแคลน

ทางสมาพันธ์ได้ตัดสินใจผละงานประท้วงต่อไปจนถึงวันพุธนี้ หลังจากที่เริ่มหยุดงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านแผนการปรับโครงสร้างตารางเดินเรือรอบชายฝั่ง

ทั้งนี้ คนงานท่าเรือไม่เห็นด้วยกับร่างกฎข้อบังคับเกี่ยวกับจำนวนลูกเรือต่ำสุดต่อเรือโดยสาร ซึ่งจะนำไปสู่การปลดพนักงานในอุตสาหกรรม ซึ่งมีอัตราว่างงานสูงถึง 50% อยู่แล้วออกอีกเป็นจำนวนมาก

รายงานของสมาพันธ์ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาส่งผลให้กะลาสี 7,000 คนต้องตกงานจากจำนวนที่ลงทะเบียนทั้งหมด 15,000 คน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลกรีซมีแนวโน้มที่จะออกคำสั่งให้กะลาสีกลับเข้าทำงาน หลังร้านค้าในเกาะต่างๆถูกตัดขาดจากเกาะหลักมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผักต่างๆและอาหารพื้นฐานเริ่มขาดแคลน

ในขณะเดียวกัน ชาวนากรีซหลายพันคนก็ได้ออกมาประท้วงแผนปรับขึ้นภาษีของรัฐบาลเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน โดยกลุ่มชาวนาได้ใช้รถแทรกเตอร์ปิดเส้นทางการจราจรเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงินของประเทศซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ