BOI นำนลท.ไทยเยือนเซี่ยงไฮ้-ไหวอัน ต่อยอดลงทุนกลุ่มเกษตร-พลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจษฎา ศรศึก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอจะนำคณะนักลงทุนไทยเดินทางไปนครเซี่ยงไฮ้และเมืองไหวอัน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 17 - 22 มีนาคม 2556 เพื่อสร้างเครือข่ายการลงทุนและเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศ ซึ่งนครเซี่ยงไฮ้และไหว อันเป็นเมืองเป้าหมายสำคัญที่อยู่ในแผนส่งเสริมและสนับสนุนให้มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

โดยจะพานักลงทุนไทยเข้าเยี่ยมชมโรงงาน JIANGSU QINGTUO AFRICUTURAL EQUIPMENT CO.,LTD ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์รายใหญ่ของนครไหวอัน เยี่ยมชมบริษัท YBM ( JIANGSU ) MACHINERY CO.,LTD ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ และชิ้นส่วนต่าง ๆ ในรถยนต์ และเยี่ยมชมโรงงาน CHINA SUNERGY CO.,LTD. ผู้ผลิตแผงโซล่าเซลล์รายใหญ่ของจีน

นอกจากนี้ จะมีการสัมมนาโอกาสและการสร้างเครือข่ายการลงทุนในประเทศไทยรวมทั้งกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างนักลงทุนไทยกับนักลงทุนจีนในอุตสาหกรรมการเกษตร พลังงานทดแทนเครื่องจักรกลและชิ้นส่วน และได้รับความร่วมมือจากนักลงทุนจีนที่จะมาบรรยายการลงทุนที่ประสบความสำเร็จในไทย

“การสร้างเครือข่ายการลงทุน เป็นกิจกรรมที่บีโอไอเน้นให้มีขึ้นทุกครั้งของการชักจูงการลงทุนในต่างประเทศ โดยครั้งนี้เราให้ความสำคัญกับกลุ่มพลังงานทดแทน เครื่องจักรกลการเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตรเป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มที่นักลงทุนไทยมีศักยภาพและความพร้อมในการขยายการลงทุน ที่สำคัญการจัดกิจกรรมในจีนครั้งที่ผ่านมา กลุ่มอุตสาหกรรมข้างต้นได้รับความสนใจจากนักลงทุนจีนมาก จึงต้องการที่จะขยายการลงทุนในกลุ่มนี้ให้มากขึ้น" นายเจษฎากล่าว

ทั้งนี้ ตัวอย่างของผลการสร้างเครือข่ายการลงทุนโดยสำนักพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการลงทุนที่ประเทศจีน เมื่อปี 2555 พบว่า บริษัท GREEN SOLAR CO.,LTD ผู้ผลิตแผงโซล่าเซลล์ของประเทศจีนได้พบปะเจรจาทางธุรกิจกับ บริษัท ไทเกอร์สตีล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทย และทั้งสองรายสนใจที่จะร่วมกันลงทุนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไทย คาดว่าจะใช้พื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ และ บริษัท DONG FENG — LSEKE AGRICULTURE MACHINE ต้องการหาตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตรในไทย

ในปี 2555 ที่ผ่านมา (มกราคม- ธันวาคม) มีนักลงทุนจีน ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ 44 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 12,829 ล้านบาท จำนวนโครงการเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 8 โครงการ ส่วนมูลค่าเงินลงทุนลดลงร้อยละ 55 โดยประเภทกิจการที่นักลงทุนจีนยื่นขอรับการส่งเสริมลงทุนสูงสุดคือ ผลิตภัณฑ์โลหะเครื่องจักร และอุปกรณ์ขนส่ง ยื่นขอรับการส่งเสริมลงทุน 15 โครงการ เคมีภัณฑ์ กระดาษ และพลาสติก 10 โครงการ และเกษตรกรรมและผลิตผลจากการเกษตร 6 โครงการ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ