"ชัชชาติ"รับลูกนายกฯเดินหน้าแผนลงทุน 2.2 ล้านลบ.ให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าภายหลังการประชุมหารือเกี่ยวกับการออกร่าง พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาทร่วมกับนายกรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ในยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ คือ 1.เชื่อมต่อการเดินทางและขนส่งกับภูมิภาค 2.มุ่งสู่การขนส่งที่ยั่งยืน และ 3. การยกระดับความคล่องตัวในการเดินทางและการขนส่งไปสู่ศูนย์กลางของภูมิภาคทั่วประเทศ โดยทั้ง 3 ยุทธศาสตร์มีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ประเทศ 4 ด้าน ประกอบไปด้วย เรื่องความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความสามารถในการแข่งขัน การกระจายรายได้ และความโปร่งใสของระบบราชการ
"นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่า ทุกโครงการต้องตอบสังคมได้และยึดยุทธศาสตร์ประเทศเป็นหลัก ไม่ให้มีโครงการฝากเข้ามา โดยทุกโครงการต้องไม่มีการปรับหรือแก้ไขในส่วนของขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง"นายชัชชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แผนงานอยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายละเอียดของโครงการและกำหนดยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน เพื่อตอบโจทย์การใช้งบประมาณว่า โครงการใดควรใช้งบปกติ หรือใช้งบประมาณตาม พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท หรือมีโครงการใดที่จะให้ภาคเอกชนมาร่วมลงทุนด้วย ซึ่งจะมีการเชิญเอกชนมาให้ความเห็นว่าแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลสอดคล้องกับแนวคิดเอกชนหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาหนึ่งเดือนแผนทั้งหมดจะชัดเจน และจะนำเสนอต่อสภาให้ทันสมัยประชุมนี้

สำหรับแหล่งเงินทุนกู้ 2.2 ล้านล้านบาทนั้น กระทรวงการคลัง เห็นว่า ให้ใช้เงินทุนในประเทศเพราะเงินลงทุนจากต่างประเทศ ความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเมื่อรวมกับดอกเบี้ยจะทำให้มีต้นทุนสูง ดังนั้นเห็นควรใช้เงินทุนจากในประเทศเป็นหลัก เพราะขณะนี้สภาพคล่องจากเงินฝากในประเทศค่อนข้างมากถึง 2.4 ล้านล้านบาท และเงินกู้ที่ใช้ในโครงการ ไม่ได้กู้ในครั้งเดียว เฉลี่ยเงินกู้ ต่อปี อาจจะอยู่ที่ 3 แสนกว่าล้านบาท

นายชัชชาติ เปิดเผยด้วยว่า จากการเดินทางมาเยือนของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ ได้รับแจ้งว่า ทางประเทศฝรั่งเศสมีความสนใจที่จะร่วมในโครการรถไฟความเร็วสูง โดยไทยจะพิจารณาแต่ละประเทศโดยความยุติธรรม โปร่งใส เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ