ก.เกษตรฯ คาดดัชนีราคาสินค้าเกษตรก.พ.56 แนวโน้มสูงขึ้น ได้ราคายางช่วยหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ในเดือนก.พ.56 ดัชนีราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนม.ค.56 เนื่องจากยางพาราเข้าสู่ช่วงผลัดใบ ส่งผลให้ราคาสูงขึ้น

ส่วนดัชนีผลผลิตในเดือนก.พ.56 จะสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน และผลผลิตจะลดลงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนม.ค.56 โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนนี้ ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง

ขณะที่ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาในเดือนม.ค.56 อยู่ที่ 151.22 ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 3.78 ซึ่งลดลงในกลุ่มไม้ยืนต้น ไม้ผล พืชผัก พืชน้ำมัน พืชไม้ดอก และปศุสัตว์ โดยสินค้าสำคัญที่ทำให้ดัชนีราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง สุกร และไก่เนื้อ

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ที่ผ่านมา ดัชนีราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นร้อยละ 1.33 โดยสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และไข่ไก่ ขณะที่สินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน สุกร และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้า TOCOM และ SICOM ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากมาตรการของรัฐบาลที่กำหนดให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม รับซื้อผลปาล์มที่อัตราน้ำมัน 17% ใ นราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.00 บาท และที่อัตราน้ำมัน 18.5% ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.35 บาท สุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากมีการส่งออกไข่ไก่เพื่อลดปริมาณผลผลิตส่วนเกิน

ทั้งนี้ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนม.ค.56 เมื่อจำแนกตามกลุ่มสินค้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 0.67 โดยสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และข้าวเปลือกเจ้านาปีหอมมะลิ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 1.85 โดยสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ข้าวเปลือกเจ้านาปีหอมมะลิ และข้าวเปลือกเหนียวนาปีเมล็ดยาว

กลุ่มไม้ยืนต้น เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 10.93 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และเมล็ดกาแฟ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 6.78 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา และเมล็ดกาแฟ

กลุ่มไม้ผล เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 2.52 สินค้าที่ราคาลดลงได้แก่ สับปะรดโรงงาน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลงร้อยละ 14.74 สินค้าที่ราคาลดลงได้แก่ สับปะรดโรงงาน

กลุ่มพืชผัก เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 25.75 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ มันฝรั่ง เปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 8.58 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ หอมแดง มันฝรั่ง และหอมหัวใหญ่

กลุ่มพืชน้ำมัน เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 37.12 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 7.69 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว

กลุ่มปศุสัตว์ เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 2.06 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร และไก่เนื้อ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 3.38 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

กลุ่มประมง เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 12.03 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 4.73

รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยังกล่าวถึงภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตร โดยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่า ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ 0.78 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน

แต่หากเปรียบเทียบกับเดือนธ.ค.55 ที่ผ่านมา พบว่า ดัชนีผลผลิตลดลงร้อยละ 36.84 ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผลลิตลดลง ได้แก่ ข้าว เปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และสุกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ