พณ.เตรียมดึงเงินกองทุนส่งออกช่วย SMEs บรรเทาผลกระทบขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปจัดทำแผนช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ในกลุ่มที่มีการจ้างแรงงานมาก ตามคำสั่งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงพาณิชย์หามาตรการบรรเทาผลกระทบให้กับกลุ่ม SMEs จากการปรับขึ้นค่าแรงงาน 300 บาท/วันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จะนำเงินจากกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(กองทุนส่งออก) ซึ่งขณะนี้เหลือวงเงินประมาณ 4,000 กว่าล้านบาท มาช่วยเหลือก่อน หลังจากนั้นให้นำแผนมาบรรจุไว้ในการของบประมาณของกรมฯ ในปี 57 เพื่อนำมาสนับสนุน SMEs ในระยะยาวต่อไป

"คงต้องนำเงินกองทุนส่งออกมาใช้ก่อน โดยจะเร่งประชุมคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในเร็วๆ นี้ เพื่อดูว่าเงินดอกเบี้ยเหลือเท่าไหร่ที่จะนำมาจัดสรรให้กับ SMEs ซึ่งหากรายใดต้องการความช่วยเหลือให้เขียนโครงการขอรับความช่วยเหลือเสนอเข้ามาได้" นายบุญทรงกล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปดูแลการทำงานของผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) โดยให้พิจารณาว่าสำนักงานใดที่มีงานน้อย หรือตลาดประเทศนั้นๆ มีโอกาสขยายตัวน้อย ก็จะโยกคนในตลาดนั้น ไปอยู่ในสำนักงานในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัวมาก เพื่อผลักดันให้การส่งออกสินค้าไทยปี 56 ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 8-9% มูลค่า 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7.72 ล้านล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ