(เพิ่มเติม) PTT เซ็น MOU ร่วมทุนรสก.พลังงานติมอร์ทำโรงกลั่น-เทรดดิ้งคอนเดนเสท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า การเดินทางไปเยือนประเทศติมอร์ในช่วงวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.ที่ผ่านมาได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ(Memorandum of Understanding)การพัฒนาปิโตรเลียมในประเทศติมอร์ ระหว่างบริษัท พีทีที อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ Timor Gap ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของประเทศติมอร์ ในการก่อสร้างโรงกลั่นคอนเดนเสท สปริทเตอร์(Condensate splitter) เพื่อผลิตคอนเดนเสทขนาดกำลังการผลิต 40,000 บาร์เรลต่อวัน และยังได้มีความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจการค้า(Trading) เพื่อที่จะนำคอนเดนเสทที่ได้จากโรงกลั่นนี้ไปจำหน่ายยังต่างประเทศ และส่วนหนึ่งจะนำเข้าประเทศไทยเพื่อมาป้อนเป็นวัตถุดิบให้กับโรงงานปิโตรเคมีในประเทศไทย โดยการร่วมทุนดังกล่าวมีสัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่ม ปตท. ประมาณ 70% กว่า และ ติมอร์ แก๊ป ถือหุ้นประมาณ 20% กว่า คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 5 พันล้านบาท

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้มีเงื่อนไขว่า ปตท.จะต้องถ่ายทอดความรู้ และเทคโนโลยี ในการผลิตพลังงานให้กับประเทศติมอร์ด้วย ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างโอกาสการลงทุนให้กับกลุ่ม ปตท.ในการลงทุนในประเทศติมอร์มากขึ้น เนื่องจากประเทศติมอร์มีแหล่งก๊าซธรรมชาติจำนวนมาก และยังมีศักยภาพในการพัฒนาพลังงานอีกเป็นจำนวนมาก จากปัจจุบันมีการพัฒนาเฉพาะแหล่งก๊าซฯ ในทะเล(Off Shore) เท่านั้น ในส่วนของพื้นที่บนบก(On Shore) ยังไม่ได้มีการพัฒนาอีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังได้เสนอให้ ปตท.เข้ามาร่วมมือกับประเทศติมอร์มากขึ้นในการพัฒนาแหล่งก๊าซฯ ในพื้นที่คาบเกี่ยวออสเตรเลีย-ติมอร์(Joint Development Area : JDA) ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณสำรองก๊าซฯ ไม่ต่ำกว่า 6 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต ซึ่งปัจจุบันประเทศออสเตรเลียก็มีความต้องการให้ก๊าซฯ ที่ขุดเจาะได้จากบริเวณนี้ขึ้นฝั่งที่ประเทศออสเตรเลีย ส่วนทางติมอร์ก็ต้องการให้ขึ้นฝั่งที่ติมอร์

ทั้งนี้ ประเทศติมอร์เห็นชอบที่จะให้ ปตท.เข้าไปศึกษาในการพัฒนานำก๊าซฯ มาขึ้นฝั่งที่ติมอร์ด้วย โดย ปตท.จะดำเนินการศึกษารูปแบบการร่วมทุนที่จะลงทุนทั้งการขุดเจาะ สำรวจ และผลิตปิโตรเลียม และมีการวางท่อส่งก๊าซฯ จากแหล่งมาที่ฝั่งติมอร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ