กนร.มอบขสมก. พิจารณาความสามารถผ่อนชำระหากต้องจัดซื้อ NGV ก่อนเสนอครม.ต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานว่า ที่ประชุม กนร.ได้รับทราบความคืบหน้าการจัดทำแผนพลิกฟื้นฐานะการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และการแก้ไขปัญหาโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แอร์พอร์ต เรล ลิงค์) รวมทั้งการจัดทำแผนฟี้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)

โดยในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของ ขสมก.ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟู ขสมก.นั้น กนร.ได้มอบนโยบายให้ ขสมก.และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ไปพิจารณาจัดทำแผน โดยแยกภาระหนี้สินทั้งหมดที่มีอยู่รวมทั้งแนวทางการบริหารจัดการที่ให้สามารถดำเนินการได้โดยภาระหนี้ไม่เป็นอุปสรรค

โดยเบื้องต้นในส่วนของขสมก.ให้ไปพิจารณาแนวโน้มของผลประกอบการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยไม่รวมกับภาระหนี้ในปัจจุบัน 7 หมื่นล้านบาทว่ามีศักยภาพเพียงพอหรือไม่ในการผ่อนชำระหากมีการจัดซื้อเมล์ NGV เข้ามาเพิ่ม โดยให้เวลา กนร.พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์ ก่อนจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาสัดส่วนที่เหมาะสมในการรับหนี้ของ ขสมก.มาบริหาร โดยนำเสนอพร้อมกับการจัดหารถของ ขสมก.และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม กนร.ยังเห็นชอบในหลักการกรอบแนวคิดการจัดทำแผนธุรกิจของ บมจ.ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคมตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT)เสนอ และมอบหมายให้ทีโอที และกสทฯ รับไปดำเนินการจัดทำแนวทางและกลยุทธ์ ตามกรอบแผนธุรกิจดังกล่าว โดยจะต้องพิจารณาถึงบทบาทที่ชัดเจนของทีโอทีและกสทฯ ในแผนระยะยาว การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง การบริหารจัดการค่าใช้จ่าย และแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางกฎหมายก่อนเสนอ กนร.พิจารณาผลกระดำเนินการตามข้อสังเกตภายใน 90 วัน

ทั้งนี้ กนร.ได้มอบหมายให้กระทรวง ICT เป็นเจ้าภาพในการพิจารณาโครงข่ายการสื่อสารของภาครัฐด้วย

ที่ประชุม กนร.ยังได้รับทราบนโยบายเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์และพัฒนาทรัพย์สิน(ที่ดิน)ของรัฐวิสาหกิจ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)ในฐานะฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ โดยเห็นชอบในหลักการให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณากำหนดให้รัฐวิสาหกิจที่มีความประสงค์จะให้เช่าที่ดินที่มีระยะเวลาเช่าเกินกว่า 1 ปี นำเสนอ กนร.เพื่อพิจารณาอนุมัติเป็นรายกรณีไป โดยเมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว มอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการจัดทำกรอบแนวทางการพิจารณาเกี่ยวกับการให้เช่าที่ดินของรัฐวิสาหกิจตามนโยบายดังกล่าว ต่อ กนร.ในการประชุมครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ