รมว.พลังงานย้ำยังไม่ปรับราคา NGV เตรียมหารือนายกฯเข้มงวดรถเติม LPG

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในขณะนี้ยังไม่มีแผนจะปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีจนกว่าแผนการขยายปั๊มใหม่ของ บมจ.ปตท. (PTT) จะมีความชัดเจน ซึ่ง ปตท.รายงานว่า พร้อมสนับสนุนเอกชนสร้างปั๊มเอ็นจีวี โดย ปตท.จะขายก๊าซในราคาเดียวกับที่จำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งราคาจะเปลี่ยนแปลงตามสัญญาซื้อขายแหล่งก๊าซ ทุก 6 เดือนบวกค่าผ่านท่อ ค่าบริหารจัดการประมาณ 17 สตางค์/กก. ซึ่งราคา กฟผ.ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 11 บาท/กก. ซึ่งสูงกว่าราคาขายปลีกปัจจุบันที่ 10.30 บาท/กก. โดยก๊าซฯที่ขายจะไม่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ทั้งนี้ ในส่วนของ เอ็นจีวี ปัจจุบันมีปั๊ม 483 แห่ง มียอดใช้ 8,000 ล้านลูกบาศ์กฟุต/วัน มีจำนวนรถอ็นจีวี 380,000 คัน ซึ่งมียอดใช้เพิ่มสูงมากจากสิ้นปี 2554 มียอดใช้ 6,700 ล้านลูกบาศ์กฟุต/วัน รถเอ็นจีวี 75,000 คัน โดยต้นทุนเอ็นจีวีอยู่ที่ประมาณ 15 บาท/กก. แต่ราคาขายน่าปั๊มยังอยู่ที่ 10.30 บาท/กก. ปตท.ขาดทุนปีละประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และขาดทุนสะสมรวมแล้ว 60,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ เตรียมหารือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้กำชับกระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรมเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยรถยนต์ที่เติมแอลพีจี หลังเกิดอุบัติเหตุรถก๊าซระเบิดบ่อยครั้ง มีคนเสียชีวิต และเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยนโยบายของรัฐบาลนั้นไม่สนับสนุนให้ใช้แอลพีจีในรถยนต์เพราะเป็นก๊าซหนัก จุดติดง่าย ยิ่งติดตั้งไร้มาตรฐานยิ่งเกิดปัญหา แต่ที่ผ่านมาแอลพีจีมีราคาถูกจึงทำให้รถยนต์ไปติดตั้งเติมแอลพีจีทดแทนน้ำมันเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ