(เพิ่มเติม) กพช.ให้ตรึงราคา LPG ภาคครัวเรือนถึง มี.ค.56 รอสรุปสำรวจผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันนี้ มีมติให้ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือนในอัตรา 18.13 บาท/กก. ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค.56 จากเดิมสิ้นสุดใน ธ.ค. 55 เพื่อรอผลสำรวจผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาพลังงาน 2 กลุ่ม แบ่งเป็น กลุ่มผู้มีรายได้น้อยประมาณ 8.4 ล้านครัวเรือน ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน และผู้ไม่มีไฟฟ้าใช้ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ซึ่งการสำรวจจะแล้วเสร็จในเดือนมี.ค.นี้

พร้อมกันนี้ ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดเตรียมมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาในอนาคต

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กพช.มีมติให้แก้คำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องมาตรการแก้ไขภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้ภาคครัวเรือนที่ใช้แอลพีจี สามารถรับเงินชดเชยจากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการชดเชยราคาแอลพีจีได้

นอกจากนี้ ที่ประชุม กพช.ยังได้เห็นชอบให้มาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชพลังงานในการผลิตไฟฟ้าและไบโอแก๊ส โดยเห็นชอบอัตราค่าไฟฟ้าตามต้นทุนจริง หรือ Feed in Tariff ในการส่งเสริมการปลูกหญ้าเนเปียร์ ที่อัตรา 4.50 บาทต่อหน่วย ในราคานี้ตลอดทั้งโครงการรวม 20 ปี ที่วางเป้าหมายว่ารวม 10 ปี ระหว่าง 2556-2565 จะมีกำลังผลิตรวม 10,000 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ รัฐบาลจะทำโครงการนำร่องก่อนจำนวน 3 โรง โรงละ 100 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนโรงละ 100 ล้านบาท โดย 1 โรงใช้หญ้าประมาณ 1 พันไร่ ในสามพื้นที่ คือ พื้นที่แห้งแล้ง พื้นที่ชุ่มน้ำ และพื้นที่ไม่สามารถปลูกข้าวได้ และให้นำผลการศึกษากลับมาศึกษากลับมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ กพช.ยังมีมติขยายอายุสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าน้ำงึม 1 ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ออกไปอีก 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.57-25 ก.พ.60 และขยายอายุสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานเซเสด ออกไปอีก 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.56-30 เม.ย. 60 และเห็นชอบร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการน้ำเงี๊ยบ 1 กำลังการผลิต 269 เมกะวัตต์ ซึ่งมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในเดือนม.ค 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ