ก.แรงงาน เผย SMEs วอนรัฐลดหย่อนภาษี-หาแหล่งเงินกู้ดบ.ต่ำ ช่วยผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2013 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สนับสนุนผู้ประกอบการให้พร้อมจ่ายอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยตัวเลขรายงานสถานการณ์ด้านแรงงาน กรณีได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ซึ่งศูนย์ฯ จังหวัด 51 จังหวัด รายงานเข้ามายังส่วนกลางพบว่า สถานการณ์ด้านแรงงานยังอยู่ในภาวะปกติ

ทั้งนี้ มีตัวเลขสถานประกอบการ SMEs 16 แห่งที่ยังไม่ได้ปิดกิจการ แต่มีการเลิกจ้างลูกจ้างบางส่วนตั้งแต่ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2556 — 6 กุมภาพันธ์ 2556 จำนวน 514 คน จากลูกจ้างทั้งหมด 1,464 คน ในส่วนของผู้ประกันตนที่มาขึ้นทะเบียนกรณีว่างงาน (เลิกจ้างและลาออก) มีจำนวน 3,660 คน ในจำนวนนี้มีเพียง 1 รายที่ระบุว่าเป็นการเลิกจ้างจากกรณีการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท ขณะเดียวกันยังไม่พบสถานประกอบกิจการปิดกิจการในช่วงดังกล่าว

จากข้อมูลมีผู้ประกอบการ SMEs มาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือ 24 ราย โดยความต้องการที่อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ อาทิ ต้องการให้ลดหย่อนอัตราภาษีร้อยละ 7 ในส่วนของประเภทกิจการก่อสร้างและค้าส่งค้าปลีก ต้องการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 5-7 ผ่อนชำระ 15 ปี ให้ผ่อนปรนเงื่อนไขการกู้เงินเนื่องจากมีหลักทรัพย์ค้ำประกันน้อย ต้องการเงินทุนหมุนเวียนแบบผ่อนเป็นรายเดือนต้นและดอกเบี้ย 15 ปี โดยให้ลดหย่อนอัตราภาษี ยกเลิกค่าเก็บระยะทางสินค้าของ อบต. และให้รัฐบาลลดระเบียบการกู้เงินให้น้อยลงพร้อมหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและผ่อนระยะยาวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ