รมว.คลังยูโรโซนเล็งถกประเด็นอัตราแลกเปลี่ยนในที่ประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังของหลายประเทศในยูโรโซนระบุว่าควรมีการหารือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่มจี20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงมอสโก เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป ตอบคำถามนักข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเมื่อคืนนี้ว่า การแข็งค่าของเงินสกุลเงินยูโรในระยะนี้เป็นหนึ่งในหัวข้อการหารือของที่ประชุม ซึ่งข้อสรุปที่ได้คือ ควรจะมีการนำเรื่องนี้ไปหารือกันต่อในที่ประชุมจี20 ช่วงสุดสัปดาห์นี้

ด้านนายวูลฟ์กัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี ได้กล่าวกับนักข่าวภายหลังการประชุมว่า ไม่ควรจะมีการปั่นอัตราแลกเปลี่ยน โดยจะผลักดันให้ที่ประชุมจี 20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่มอสโกช่วงสุดสัปดาห์นี้ เห็นชอบในหลักการดังกล่าวตามกรอบการทำงานของจี20

ก่อนที่การประชุมรมว.คลังยูโรโซนจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ผ่านมา นายปิแอร์ มอสโควิชี รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวว่า เขาต้องการให้ประเทศในยุโรปเสนอแผนร่วมกันต่อที่ประชุมจี20

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่อัตราแลกเปลี่ยนควรสะท้อนพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีความเป็นไปได้หากตลาดทำงานตามกลไก เราต้องระมัดระวังในการขจัดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน" นายมอสโควิชีกล่าวภายหลังการประชุม

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า “เราได้ดำเนินการอย่างจริงจังในระดับนานาชาติเพื่อผลักดันเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน และจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่สามารถใช้ได้ภายใต้กรอบความร่วมมือ" โดยเขาได้ปฏิเสธการเรียกร้องให้ธนาคารกลางเข้าแทรกแซงหรือผลักดันให้เกิดสงครามค่าเงิน

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังเงินสกุลยูโรได้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปรับตัวขึ้นจากระดับ 1-1.20 ในปีที่ผ่านมา มาอยู่ที่ 1-1.36 ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ