World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยในรายงานการวิเคราะห์ว่า นโยบายต่างๆที่รัฐบาลไทยริเริ่มนำมาใช้นั้น จะช่วยหนุนอัตราการลงทุนและการอุปโภคบริโภคในปี 2556 ขณะเดียวกันคาดว่า ยอดการส่งออกของไทยจะฟื้นตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกซึ่งมีแนวโน้มที่จะกระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีของ OECD ที่เปิดเผยล่าสุดส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจในประเทศมหาอำนาจส่วนใหญ่ขยายตัวดีขึ้นในรูปแบบที่แตกต่างกัน

-- นา'ลาเอล เบรนนาร์ด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังของสหรัฐ ได้แสดงท่าทีสนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่นที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืดด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุกและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.1 ริกเตอร์ที่เกาหลีเหนือวันนี้ ที่บริเวณเมืองคิลจู เมื่อเวลา 11.58 น.ตามเวลาท้องถิ่น

สื่อรายงานว่า มีความเคลื่อนไหวที่คล้ายกับการระเบิดเกิดขึ้นที่ฐานทดสอบปุงกี รี ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งเคยถูกใช้เป็นสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2549 และ 2552

-- สถานีข่าว YTN ของเกาหลีใต้รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เพื่อปกป้องความมั่นคงของประเทศจากนโยบายที่เป็นปฏิปักษ์ของสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐประณามการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในวันนี้ว่า เป็นการกระทำที่ยั่วยุเป็นอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันก็ได้ผลักดันให้นานาประเทศดำเนินการเพิ่มเติมอย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า จีนไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิงต่อการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

-- โฆษกแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นระบุในแถลงการณ์ว่า นายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็นกล่าวประณามการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือ และผลักดันให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำดังกล่าว ตลอดจนยุติการใช้นิวเคลียร์ในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียอยู่ในภาวะคงที่ในเดือนม.ค. หลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนธ.ค. โดยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้น 1 จุด แตะระดับ +3 ในเดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.75% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากค่าเงินรูเปียอินโดนีเซียที่อ่อนตัวลง และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อนั้นทำให้โอกาสที่จะใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มลดน้อยลง

-- สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นอย่างมากในเดือนม.ค. และเป็นการปรับตัวสูงขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะทำให้มุมมองเชิงบวกแพร่สะพัด

-- รัฐมนตรีคลังของหลายประเทศในยูโรโซนระบุว่าควรมีการหารือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่มจี20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงมอสโก เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ