(เพิ่มเติม) มูดีส์เผยเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงขาลงน้อยกว่าเดิม แต่ศก.ยังโตช้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุในรายงานความเสี่ยงโดยภาพรวมฉบับล่าสุดว่า ความเสี่ยงขาลงที่ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้บรรเทาเบาบางลงตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่เศรษฐกิจหลายประเทศยังมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวอย่างเชื่องช้า

รายงานชื่อ "Global Macro Outlook 2013-2014: Downside Risks Have Diminished" เป็นรายงานฉบับใหม่ซึ่งมาแทนที่รายงาน "Global Macro Risk Scenarios" ที่มีการเผยแพร่เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยรายงานฉบับล่าสุดมีการอัพเดทการคาดการณ์ต่างๆของปี 2556-57 และกล่าวถึงปัจจัยเสี่ยงขาลงที่ส่งผลต่อการคาดการณ์ดังกล่าว

ด้วยเหตุที่สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังได้ ขณะที่ยูโรโซนสามารถผ่อนคลายภาวะตึงเครียดด้านการคลัง ประกอบกับมีสัญญาณเพิ่มมากขึ้นว่าตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญๆจะหลีกเลี่ยงภาวะฮาร์ดแลนดิ้งได้ มูดีส์จึงเชื่อว่า อุปสรรคขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเริ่มลดน้อยลงแล้วในขณะนี้ อย่างไรก็ดี แนวโน้มมหภาคยังคงเผชิญความเสี่ยง ซึ่งเกิดจากภาวะถดถอยเกินคาดในกลุ่มยูโรโซนอันเป็นผลมาจากการหดตัวของสินเชื่อ รวมถึงการขยายตัวที่ต่ำกว่าคาดการณ์ในตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นจนส่งผลกระทบร้านแรงต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

โคลิน เอลลิส รองประธานอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์การเงินมหภาคกล่าวว่า แม้การคาดการณ์ของมูดีส์แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ความเสี่ยงช่วงขาลงได้ลดลงอย่างมากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี มูดีส์ยังคงคาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของทั่วโลกจะซบเซา อันเป็นผลมาจากการขยายตัวต่ำกว่าแนวโน้มในบรรดาประเทศพัฒนาแล้วในระยะใกล้นี้ รวมทั้งการขยายตัวที่ค่อนข้างอ่อนแอในตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ