รมช.คมนาคม เตรียมเจรจา ทอ.จัดสรรห้วงอากาศรองรับเพิ่มเที่ยวบินพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2013 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมเจรจากับกองทัพอากาศ(ทอ.)เพื่อขอให้จัดสรรห้วงอากาศไว้ใช้รองรับเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
"ปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นถือว่าหนาแน่นมาก หากในอนาคตมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นจะทำให้เกิดปัญหาแออัด เที่ยวบินอาจต้องบินวนรอ ดังนั้นผมจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) ไปเจรจากับกองทัพอากาศเพื่อขอจัดสรรห้วงอากาศไว้ใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น" พล.อ.พฤณท์ กล่าว

รมช.คมนาคม กล่าวว่า จากเดิมที่กำหนดสัดส่วนการใช้ห้วงอากาศจะแบ่งครึ่งต่อครึ่งระหว่างการใช้เพื่อความมั่นคงและเชิงพาณิชย์ อาจต้องปรับเชิงพาณิชย์เป็น 70% ความมั่นคง 30% หรือแบ่งตามความเหมาะสมของช่วงเวลา

ปัจจุบันปริมาณจราจรทางอากาศทั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศ ภายในประเทศ และบินผ่านน่าฟ้า เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยไตรมาส 1 ปีงบประมาณ 2556(ต.ค.-ธ.ค.55) มีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มเป็นเฉลี่ยวันละ 1,735 เที่ยว เพิ่มขึ้นจากปริมาณจราจรเฉลี่ยปีงบประมาณ 2555 ที่มีจำนวนวันละ 1,575 เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นวันละ 160 เที่ยว คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10.15% สาเหตุที่ปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกประเทศไทยเพิ่มขึ้น

รมช.คมนาคม กล่าวว่า นอกจากนี้ยังจะได้หารือกับกองทัพเรือในการใช้ท่าอากาศยานอู่ตะเภา กรณีที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมืองเกิดความคับคั่ง โดยในเดือน ธ.ค.55 พบว่ามีปริมาณเที่ยวบินทำการบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฉลี่ยชั่วโมงละ 33 เที่ยว สูงสุดชั่วโมงละ 47 เที่ยว ขณะที่ขีดความสามารถในการรองรับรับอยู่ที่เฉลี่ยชั่วโมงละ 68 เที่ยว ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองในเดือน ธ.ค.55 มีปริมาณเที่ยวบินทำการบินเฉลี่ยชั่วโมงละ 17 เที่ยว สูงสุดชั่วโมงละ 31 เที่ยว ขณะที่ขีดความสามารถในการรองรับอยู่ที่เฉลี่ยชั่วโมงละ 40 เที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ