สำนักงานสอบบัญชีคาดฝรั่งเศสมีแนวโน้มพลาดเป้าหมายงบประมาณขาดดุลในปี2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบบัญชีของฝรั่งเศสคาดรัฐบาลฝรั่งเศสซึ่งนำโดยพรรคสังคมนิยมมีแนวโน้มที่จะพลาดเป้าหมายงบประมาณขาดดุลในปี 2556 อันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงในที่สุดของเศรษฐกิจ พร้อมกับเรียกร้องให้ดำเนินการมากขึ้นเพื่อให้บรรลุพันธกิจด้านการเงินของประเทศ

นายดิดิแยร์ มิกอด ผู้อำนวยการของสำนักงานกล่าวในรายงานทบทวนการเงินภาคสาธารณะประจำปีถึงการให้คำมั่นของฝรั่งเศสในการปรับลดงบประมาณขาดดุลลงสู่ระดับ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ว่า มีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจจากมุมมองที่ค่อนข้างดี

ทั้งนี้ สำนักงานระบุว่า ในการประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่ 8% จาก 0.3% ในปี 2555 ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในเรื่องการหดตัวลงของรายได้ที่ 0.2% ของจีดีพี

นายมิกอดระบุว่า จากเป้าหมายซึ่งมีมุมในแง่บวกดังกล่าวอาจผลักดันให้รัฐบาลฝรั่งเศสซึ่งกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันอยู่แล้วต้องปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านสาธารณะลง

นอกจากนี้ นายมิกอดยังย้ำว่า “สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกในขณะนี้ก็คือความพยายามในการควบคุมการใช้จ่ายทั้งหมดของภาครัฐบาล" พร้อมกับเรียกร้องให้ใช้มาตรการที่จำเป็นอย่างรวดเร็ว

ในส่วนของหนี้สาธารณะ สำนักงานสอบบัญชีคาดว่า ตัวเลขอาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงกว่า 90% ของจีดีพีในปี 2556 และจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2557 และ 2558 ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีแผนใช้มาตรการเพื่อฟื้นฟูแล้วก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ