ผู้บริหารแอร์เอเชียประกาศหนุนไทยเป็นศูนย์กลางการบินต้นทุนต่ำในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2013 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย มั่นใจไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นศูนย์กลางทางการบินต้นทุนต่ำเชื่อมโยง(Connectivity) ในภูมิภาค โดยพร้อมที่จะขยายการลงทุนและเพิ่มเที่ยวบินในประเทศมากขึ้น

นายโทนี เฟอร์นานเดส ผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ประสงค์ที่จะขยายการลงทุนและเที่ยวบินของสายการบินในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจาก ประเทศไทยนับเป็นจุดยุทธศาสตร์ในอาเซียนที่สำคัญ ทั้งในแง่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และความได้เปรียบของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมื่อมีการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนการดำเนินธุรกิจ การแผนการสร้างสนามบินใหม่ในจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ตลอดจนยกระดับสนามบินในจังหวัดและเมืองใหญ่ให้เป็นสนามบินนานาชาติที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศโดยตรง อาทิ สนามบินจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี และกระบี่ เป็นต้น โดยต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลาง(hub) ของสายการบินต้นทุนต่ำ(low cost airline) ในอาเซียน เพื่อเสริมการเชื่อมต่อในทุกมิติและเพิ่มช่องทางการคมนาคมให้ครบทุกเส้นทาง ทั้งทางถนน ทางรถไฟ และทางอากาศ ไม่เพียงแค่ภายในประเทศ แต่จะเชื่อมโยงทั้งภูมิภาคอาเซียน ต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่น เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลี พร้อมทั้งมอบหมายให้ รมว.คมนาคม ทำงานร่วมกับสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อหารือถึงการกำหนดเส้นทางการบินในประเทศที่มีศักยภาพในการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป

ด้านนายชัชชาติ สิทธฺพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ศักยภาพที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจการบินของไทยที่แอร์เอเชียสามารถใช้บริการได้อย่างครบวงจร อาทิ การซ่อมบำรุงอากาศยาน การฝึกนักบินและวิศวกรทางการบิน พร้อมกับเสนอให้มีการจำหน่ายสินค้าอาหารไทยและสินค้าโอท็อปบนเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียด้วย ซึ่งทางแอร์เอเชียได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ