"กิตติรัตน์"ย้ำสัญญาณลดดอกเบี้ยนโยบายสกัดเงินทุนไหลเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2013 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การดูแลเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามาจำนวนมากจนส่งผลกระทบให้เงินบาทแข็งค่านั้น ทั้งกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มองในเรื่องหลักการเกี่ยวกับการดูแลในระยะยาวเหมือนกัน เพื่อไม่ให้ปริมาณเงินทุนในสกุลต่างๆ ทั่วโลกไหลเข้ามาในประเทศไทย เพราะดอกเบี้ยตลาดโลกอยู่ในระดับต่ำ ยกเว้นบางประเทศที่มีปัญหาภาวะเศรษฐกิจจึงเกิดการขาดดุลการค้า ขาดดุลบัญชีเดินสะพัด จึงต้องมีอัตราดอกเบี้ยสูง เพื่อดึงเงินทุนเข้าไปฟื้นฟูเศรษฐกิจของตัวเอง

ขณะที่ประเทศไทยมีพื้นฐานเศรษฐกิจเข้มแข็ง อยู่ในฐานะเกินดุลการค้า และในอนาคตมีแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งของรัฐและเอกชน ทำให้ยอดนำเข้าสินค้าทุนสูงจนนำไปสู่การขาดดุลการค้าบ้างเล็กน้อย ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว ดังนั้น เพื่อให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ กระทรวงการคลังได้ส่งสัญญาณในการขอให้ลดดอกเบี้ยนโยบายลง ซึ่งจากนี้ไปเป็นหน้าที่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) พิจารณาเรื่องดังกล่าว

ส่วนการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงในขณะนี้นั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เป็นเพียงความผันผวนระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งควรจะพิจารณาทำให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพ ไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่าหรืออ่อนตัวเร็วจนเกินไป

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้หารือเกี่ยวกับแนวทางผลักดันการส่งออกในปี 2556 โดยเฉพาะการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน ซึ่งขณะนี้มีการเติบโตที่ดี โดยประเทศไทยเกินดุลการค้ากับหลายประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจสินค้าขั้นต้นและขั้นกลางเพื่อปรับปรุงวิธีการนำเข้า-ส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้ได้ประโยชน์มากขึ้น เพราะเป็นการีค้าขายในอาเซียนที่มียอดการเติบโตสูงมาก

ด้านการส่งออกไปยังประเทศในฝั่งตะวันตก ทั้งยุโรปและสหรัฐฯ ขณะนี้เริ่มทรงตัวดีขึ้น ที่ประชุมฯ จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบุกตลาดในรูปแบบทีมไทยแลนด์ โดยรวมทุกหน่วยงานมาจัดงานร่วมกัน เช่น ไทยแลนด์เฟสติวัล ซึ่งมีทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคเอกชน เพื่อมุ่งเป้าหมายการส่งออกเป็นรายกลุ่มประเทศ และรายสินค้าที่ไทยมีศักยภาพ โดยยังคงเป้าหมายกาตส่งออกปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ