นักวิเคราะห์คาดที่ประชุม G-20 ถกเรื่อง "สงครามค่าเงิน" หลังเงินเยนดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่เงินเยนร่วงลงอย่างหนักหลังนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก อาจทำให้รัฐมนตรีคลังกลุ่มจี20 ต้องหารือกันเรื่องการหลีกเลี่ยง "สงครามค่าเงิน" ในการประชุมที่กรุงมอสโกระหว่างวันศุกร์และวันเสาร์นี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ส่วนหนึ่งต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าญี่ปุ่นปั่นค่าเงินเยนให้ต่ำลง ซึ่งประเด็นนี้อาจทำให้ญี่ปุ่นถูกโจมตีในการประชุมจี20 และอาจถูกกดดันให้หยุดใช้นโยบายที่มีอิทธิพลอย่างมากต่ออัตราแลกเปลี่ยน

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ซึ่งจะเดินทางไปร่วมการประชุมจี20 กล่าวว่า เขาจะอธิบายให้รัฐมนตรีคลังประเทศอื่นๆเข้าใจว่า การผ่อนคลายทางการเงินซึ่งเป็นหัวใจหลักของนโยบายเศรษฐกิจของนายกฯญี่ปุ่น มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี ไม่ใช่การปั่นค่าเงินแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า นายอาโสะจะชี้แจงกับที่ประชุมว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกซึ่งส่งสัญญาณว่ากำลังกระเตื้องขึ้น แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ