China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2013 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮั่น ฉางฟู่ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยว่า จีนวางแผนที่จะคงพื้นที่สำหรับปลูกธัญพืชกว่า 1.67 พันล้าน mu หรือ 111.27 ล้านเฮกเตอร์ และจีนจะดำเนินการอย่างเต็มความสามารถเพื่อให้มั่นใจว่าพื้นที่ปลูกธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะยังคงมากกว่า 920 ล้าน mu

เขาได้กระตุ้นหน่วยงานด้านการเกษตรทุกระดับให้เพิ่มเงินอุดหนุนแก่เกษตรกร และดำเนินการเพื่อลดความเสียหายจากปัจจัยที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตธัญพืช เช่น ภัยธรรมชาติ

  • - เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนได้กำหนดราคารับซื้ออ้อยที่ 475 หยวน/ตันในปีการผลิต 2555-2556 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว โดยราคาดังกล่าวสอดคล้องกับราคาขายก่อนหักภาษีสำหรับน้ำตาลคุณภาพชั้นหนึ่งที่ 6,580 หยวน/ตัน

ในปัจจุบันนี้ ราคาน้ำตาลในประเทศปรับตัวตามแนวโน้มขาลง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแรง

  • - มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นมณฑลที่ส่งออกสินค้าทางการเกษตรรายใหญ่ที่สุดของประเทศนั้น มียอดส่งออกสินค้าลดลงในปี 2555 ขณะที่การนำเข้ายังคงขยายตัวต่อไป

ในปีที่แล้ว ยอดส่งออกผลผลิตทางการเกษตรของมณฑลซานตงคิดเป็นมูลค่า 1.502 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยับลง 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเป็นการลดลงที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 2544 ในขณะเดียวกันยอดนำเข้าสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มียอดขาดดุลการค้า 6.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทะยานขึ้น 106.2% จากปีก่อนหน้า

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่ายอดส่งออกที่ลดลงเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก อุปสงค์ที่อ่อนแรงของนานาประเทศ ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น และความผันผวนที่รุนแรงของราคาพืชผัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ