World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ราคาผู้ผลิตเกาหลีใต้ดีดขึ้นในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ภายหลังค่าไฟพุ่งขึ้นในเดือนดังกล่าว

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาผู้บริโภคในอนาคตนั้น ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค. ภายหลังร่วงลง 0.3% ในเดือนก่อนหน้า นับเป็นการดีดขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของออสเตรเลียลดลง 2.4% ในเดือนมกราคม 2556 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้น

รายงานของสำนักงานระบุว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 95,694 คันในเดือนมกราคม ลดลงจาก 98,097 คันในเดือนธันวาคม 2555 แต่หากเปรียบเทียบเป็นรายปี ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนมกราคมเพิ่มขึ้น 10.8%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มดำเนินการเพื่อนำเสนอรายชื่อผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นต่อสภาไดเอ็ทภายในช่วงสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับสมาชิกอาวุโสของพรรคแอลดีพีถึงแผนการนำเสนอชื่อตัวเก็งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นที่จะมาทำหน้าที่แทนนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนปัจจุบัน ต่อรัฐสภา โดยคาดว่า รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นทั้ง 2 รายจะมีชื่ออยู่ในโผดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดกิจกรรมการส่งออกที่สำคัญของสิงคโปร์ ดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ร่วงลง 16.3% ในเดือนก่อนหน้า

การขยายตัวดังกล่าวเป็นเพราะสิงคโปร์ส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยหักลบกับยอดส่งออกที่ลดลงในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

-- ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) รายงานว่า ยูโรโซนมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่มีการปรับตามฤดูกาลอยู่ที่ 1.39 หมื่นล้านยูโรในเดือนธ.ค. ลดลงจากยอดเกินดุล 1.59 หมื่นล้านยูโรในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ถูกปรับทบทวนขึ้นจากยอดเกินดุล 1.48 หมื่นล้านยูโรในรายงานก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ