คาดรัฐบาลญี่ปุ่นเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ BOJ ต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกอาวุโสรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลมีแนวโน้มเสนอรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ป่น (บีโอเจ) ต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้า หลังนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เดินทางกลับจากการเยือนสหรัฐ

นายซูกะกล่าวในการแถลงข่าวว่า นายอาเบะจะพิจารณาเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจต่อจากนายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการคนปัจจุบัน รวมถึงผู้จะชิงตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจทั้ง 2 ตำแหน่ง ภายหลังการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐที่กรุงวอชินตัน ในวันศุกร์นี้

นายอาเบะกล่าวว่าผู้ชิงตำแหน่งระดับสูงของบีโอเจจะต้องเป็นผู้ที่สามารถดำเนินนโยบายทางการเงินเชิงรุก และเข้าใจแผนการด้านเศรษฐกิจของเขาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อของญี่ปุ่น

สำหรับวาระดำรงตำแหน่งของรองผู้ว่าการบีโอเจในปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 มี.ค. โดยก่อนหน้านี้นายชิรากาวาได้กล่าวว่าจะลงจากตำแหน่งพร้อมกับรองผู้ว่าบีโอเจ ก่อนสิ้นสุดวาระของเขาในวันที่ 8 เม.ย. เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งไปสู่ผู้นำคนบีโอเจคนใหม่จะเป็นไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้ นายอาเบะมีกำหนดจะเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้ ภายหลังการเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ