ธนาคารกลางออสเตรเลียเผยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเริ่มส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางออสเตรเลียที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ เริ่มที่จะกระตุ้นภาคส่วนที่ซบเซาในระบบเศรษฐกิจของประเทศแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 3% เมื่อเดือนก.พ. ซึ่งมีการปรับลดลงรวม 1.75% นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2554

รายงานระบุว่า ภาคส่วนของเศรษฐกิจออสเตรเลียที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยนั้น ส่งสัญญาณของการตอบสนองที่มีต่ออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ซึ่งอยู่เหนือค่าเฉลี่ยในระยะยาว และคาดว่า จะยังคงมีผลต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

รายงานชี้ว่า นโยบายการเงินของออสเตรเลียมีความเหมาะสมอยู่แล้ว เนื่องจากการผ่อนปรนนโยบายลงอย่างมากในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา และการกระตุ้นนี้จะเกิดขึ้นต่อไปในระบบเศรษฐกิจ โดยคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางเห็นว่า การคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินการที่รอบคอบ

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ว่า การคาดการณ์เรื่องการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของออสเตรเลียในปีหน้านั้น ได้มีการปรับลงเล็กน้อย เนื่องจากปัจจัยหลายประการ ซึ่งรวมถึงเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่อยู่ในระดับสูง

ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดว่า ตลาดแรงงานจะได้รับผลกระทบจากแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงกว่าเดิมเล็กน้อย

การขยายตัวของการจ้างงานนั้นคาดว่า จะยังอยู่ในระดับปานกลางต่อไปในปีหน้า ก่อนที่จะปรับตัวขึ้นทีละน้อยไปจนถึงช่วงสิ้นสุดของระยะเวลาที่มีการคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ