ปธน.ฝรั่งเศสมั่นใจภาคเอกชนฝรั่งเศสพร้อมเข้าลงทุนในกรีซอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Ta Nea ของฝรั่งเศสก่อนเดินทางไปเยือนกรุงเอเธนส์ว่า ฝรั่งเศสพร้อมที่จะกลับไปลงทุนในกรีซอีกครั้ง เนื่องจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของกรีซได้รับการฟื้นฟูแล้ว

“ผมมั่นใจว่าภาคธุรกิจของฝรั่งเศสมีความพร้อมที่จะลงทุนในกรีซอีกรอบ เนื่องจากความเชื่อมั่นได้รับการฟื้นฟูแล้ว" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายออลลองด์มีความเชื่อมั่นว่า บริษัทฝรั่งเศสจะมีส่วนในโครงการแปรรูปของกรีซ พร้อมกับมองหาโอกาสลงทุนเพิ่มในประเทศ

นักวิเคราะห์ด้านการเมืองในกรีซมองว่า การเดินทางไปเยือนกรีซของนายออลลองด์ เป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนความพยายามของกรีซซึ่งกำลังประสบกับภาวะหนี้สินเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตการเงินซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน

ในการเดินทางเยือนกรีซเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดีฝรั่งเศสนั้น คาดว่านายออลลองด์จะส่งสัญญาณถึงนักลงทุนว่า กรีซกำลังเดินถูกทางในเรื่องการรวมงบประมาณและการกลับมาขยายตัว

“ข้อกำหนดสำหรับกรีซมีความเข้มงวดมากเมื่อเทียบกับข้อกำหนดสำหรับประเทศอื่นๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีการรวมงบประมาณ แต่ก็ยังม่เพียงพอ จึงต้องมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อเร่งรัดการพัฒนา" นายออลลองด์กล่าว

นอกจากนี้ นายออลลองด์ยังกล่าวเสริมว่า ยุโรปจำเป็นต้องกล้าเสี่ยงเพื่อให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงอันเนื่องมาจากการต่อต้านและความขัดแย้งทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวแทนผู้ตรวจสอบจากสหภาพยุโรป (อียู)/กองทุนการเงินการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีกำหนดจะเดินทางมาที่เอเธนส์เพื่อประเมินความคืบหน้าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตลอดทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กรีซครั้งต่อไปในสัปดาห์หน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ