China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชิโนเปค คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงกลั่นชั้นนำของเอเชียระบุว่า บริษัทยังไม่มีกรอบเวลาอย่างชัดเจนในการเข้าซื้อทรัพย์สินต้นน้ำในต่างประเทศจากชิโนเปค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า ชิโนเปค คอร์ป อยู่ระหว่างดำเนินการประเมินในเบื้องต้นเกี่ยวกับทรัพย์สินในต่างประเทศ ซึ่งถือครองโดยชิโนเปค กรุ๊ป ในเชิงพาณิชย์ กฎหมายและการเงิน

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนในปัจจุบันของชิโนเปคเพื่อเข้าซื้อทรัพย์สินต้นน้ำจากบริษัทแม่

ปัจจุบัน ชิโนเปค คอร์ป ยังไม่มีการเจรจากับหุ้นส่วนอื่นๆในเรื่องการควบรวมและซื้อกิจการ ซึ่งจะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

-- ราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ได้ขยับขึ้นหลังช่วงวันหยุดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในเทศกาลตรุษจีนซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันกลั่น ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเพดานราคาของก๊าซ LPG ในจีน

เว็บไซต์ 100PPI.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำในจีน ระบุว่า ราคาเฉลี่ยของก๊าซ LPG ได้พุ่งแตะระดับ 6,109 หยวน/ตันเมื่อวานนี้ จากระดับ 5,780 หยวน/ตัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หรือเพิ่มขึ้น 5.69%

ด้านสื่อจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า คาดว่าจีนจะปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันอีกกว่า 4% ภายในอีก 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านสำนักข่าวซินหัวประเมินว่า ราคาเคลื่อนไหวเฉลี่ยในตระกร้าน้ำมัน ซึ่งผูกติดกับราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันของจีน ได้ปรับตัวขึ้น 3.94% ณ วันที่ 15 ก.พ. จากการปรับราคาเชื้อเพลิงครั้งล่าสุดในจีน

-- โครงการปรับปรุงด้านการกลั่นครั้งใหม่ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตน้ำมันดิบ 13 ล้านตันต่อปีสำหรับบริษัทซิโนเปค ไหหลำ ปิโตรเคมิคอล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซิโนเปค คอร์ปนั้น ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีนแล้ว

กระทรวงคาดว่า โครงการก่อสร้างครั้งใหม่ดังกล่าวจะใช้วงเงินสูงถึง 4.175 หมื่นล้านหยวนหรือประมาณ 6.64 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ กระทรวงระบุว่า ชิโนเปคยังมีแผนก่อสร้างโครงการผลิตเอธิลีน ซึ่งมีกำลังการผลิต 1 ล้านตัน/ปี อีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ