จนท.กำหนดนโยบายบีโอเจแสดงความวิตกต่อเป้าหมายเงินเฟื้อ2%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บันทึกการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตัดสินใจกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ระบุว่า คณะกรรมการบางรายได้วิตกเกี่ยวกับความยากลำบากในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการรายอื่นๆระบุว่า เป็นเป้าหมายที่มีความหมายในการปรับทบทวนตัวเลขนโยบายราคาของบีโอเจในขณะนั้น โดยแย้งว่า หากบีโอเจและรัฐบาลสร้างความชัดเจนในความพยายามเพื่อทำงานในแนวทางเดียวกันจนถึงที่สุด จะมีประสิทธิภาพมากกว่าในการสร้างกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อในบรรดาบริษัทต่างๆและภาคครัวเรือน

นอกจากนี้ คณะกรรมการดังกล่าวยังเรียกร้องให้รัฐบาลส่งเสริมมาตรการต่างๆในเชิงรุก เพื่อกระตุ้นศักยภาพด้านการแข่งขั้นและการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ในขณะที่บีโอเจเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายโดยมีจุดประสงค์ที่จะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ตามที่เสนอ

ในการประชุมดังกล่าว บีโอเจได้ตัดสินใจให้ใช้คำว่า “เป้าหมายเสถียรภาพด้านราคา" แทนคำว่า “เป้าประสงค์เสถียรภาพด้านราคา" ที่ 1% เนื่องความจากเข้าใจในเรื่องความยืดหยุ่นของนโยบายการเงินว่า “ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง" โดย 2 ใน 9 ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินได้แก่ นายทาคาฮิเดะ คิฮูจิ และนายทาเคฮีโร ซาโตะ ได้ออกเสียงคัดค้านการกำหนดเป้าหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ สมาชิกคณะกรรมการส่วนใหญ่ต่างแสดงมุมมองว่า การกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% เป็นเรื่องที่ดี โดยบางรายระบุว่า เป็นเป้าหมายระดับเดียวกับอัตราเงินเฟ้อในประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อช่วยให้บรรลุ การรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนในระยะยาว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ