เกาหลีใต้เผยจำนวนบริษัทล้มละลายยังอยู่ในระดับสูงในเดือนม.ค. จากปัญหาระดมทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายของเกาหลีใต้ยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากหลายบริษัทประสบปัญหาด้านการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้

รายงานระบุว่า บริษัทที่ล้มละลายมีจำนวน 103 แห่งในเดือนม.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า ภายหลังบริษัทล้มละลายลดจำนวนลงเหลือ 93 แห่งในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

จำนวนบริษัทล้มละลายอยู่ในระดับสูง อันเนื่องจากบริษัทในประเทศประสบปัญหาในการกู้ยืมเงินผ่านทางตลาดหุ้นกู้เอกชน ขณะที่ภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวยสำหรับกลุ่มบริษัทที่ประสบปัญหาทางการเงินมากที่สุด ภายหลัง Kukdong Engineering & Construction ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดกลาง ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ต่อศาลในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

สำหรับบริษัทที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ BBB+ หรือน้อยกว่า ได้ชำระเงินคืนประมาณ 6.8 แสนล้านวอน (630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นเวลา 3 เดือนจนถึงเดือนม.ค. เนื่องจากไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ ขณะที่บริษัทที่อยู่ในระดับน่าลงทุนนั้น ได้ขายตราสารหนี้สุทธิ 6.4 ล้านล้านวอน (5.92 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 3 เดือนเดียวกัน

จำนวนบริษัทล้มละลายในภาคการผลิตและบริการเพิ่มขึ้น 6 และ 2 แห่ง ตามลำดับในเดือนก่อน ขณะที่จำนวนบริษัทล้มละลายในภาคการก่อสร้างลดลง 6 แห่งในเดือนม.ค.

ขณะที่จำนวนบริษัทจัดตั้งใหม่หรือสตาร์ทอัพพุ่งขึ้น 1,154 แห่งจากเดือนที่แล้ว สู่ระดับ 6,938 แห่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน โดยจำนวนที่พุ่งขึ้นเป็นผลมาจากวันเปิดทำการที่มากขึ้น เนื่องจากวันหยุดเทศกาลตรุษจีนอยู่ในช่วงเดือนม.ค.ในปีที่แล้ว และตรงกับช่วงเดือนก.พ.ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ