World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการหลังการประชุมสภากิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า อียุเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกอาวุโสรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลมีแนวโน้มเสนอรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ป่น (บีโอเจ) ต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้า หลังนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เดินทางกลับจากการเยือนสหรัฐ

-- นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Ta Nea ของฝรั่งเศสก่อนเดินทางไปเยือนกรุงเอเธนส์ว่า ฝรั่งเศสพร้อมที่จะกลับไปลงทุนในกรีซอีกครั้ง เนื่องจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของกรีซได้รับการฟื้นฟูแล้ว

-- นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่น ได้ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า มีความเป็นไปได้ที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะซื้อพันธบัตรต่างชาติ ในความพยายามเพื่อสร้างความผ่อนคลายในตลาดการเงินต่อไป

-- บันทึกการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตัดสินใจกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ระบุว่า คณะกรรมการบางรายได้วิตกเกี่ยวกับความยากลำบากในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายของเกาหลีใต้ยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากหลายบริษัทประสบปัญหาด้านการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้

-- การท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นลดลง 2.4% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ระดับ 669,000 คน

-- ยอดขายของห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นในเดือนมกราคมเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่ออิงตามสาขาที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป เนื่องจากรายการส่งเสริมการขายในช่วงปีใหม่ และการราคาล้างสต็อกในฤดูหนาวสำหรับสภาพอากาศที่เลวร้าย

-- นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเป็นเวลานานก่อให้เกิดความเสี่ยงหลายประการ นับเป็นการส่งสัญญาณว่าอีซีบีไม่น่าจะลดดอกเบี้ยลงอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ