รมว.ต่างประเทศย้ำฝรั่งเศสเตรียมปรับลดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโลรองต์ ฟาบุยส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะปรับทบทวนเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศลงราว 0.5-0.6% ซึ่งเป็นการตอกย้ำคำกล่าวของรมว.คลังฝรั่งเศสที่เผยถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกันเมื่อวานนี้

รมว.ต่างประเทศกล่าวกับสถานีวิทยุ RTL ว่า สถานการณ์ในยุโรปไม่สู้ดีนัก ส่งผลให้ฝรั่งเศสจำเป็นต้องปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2556 ลงสู่ระดับ 0.2-0.3% จากเป้าหมายเดิมที่ 0.8%

ถ้อยแถลงของนายฟาบุยส์มีขึ้นหลังจากที่วานนี้ นายปิแอร์ มอส์โควีซี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศสเพิ่งออกมาเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสกำลังวางแผนที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ซบเซา

รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวว่า การขยายตัวในปีนี้นั้นอ่อนกำลังลง โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ฝรั่งเศสอาจจะทบทวนเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ

"เราจะดำเนินการในจังหวะเวลาและด้วยวิธีการที่เหมาะสม นโยบายที่เราสนับสนุนไม่ใช่นโยบายที่รุนแรง แต่ก็จริงจัง ต่อเนื่อง และสร้างการเติบโตได้" นายมอส์โควีซีกล่าว

ฝรั่งเศสมีอัตราการขยายตัวที่ 0% ในปี 2555 ซึ่งต่ำกว่าการประเมินของรัฐบาลที่ 0.3% เนื่องจากการบริโภคของภาคครัวเรือนซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันการขยายตัวของประเทศนั้นซบเซาลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ