ปธน.ฝรั่งเศสเชื่อมั่นเศรษฐกิจกรีซฟื้นตัว หนุนภาคธุรกิจเข้าลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจกรีซจะฟื้นตัวขึ้น พร้อมเรียกร้องภาคธุรกิจฝรั่งเศสเข้าลงทุนในกรีซ

"ผมอยู่ที่นี่ในฐานะผู้นำประเทศซึ่งสนับสนุนกรีซให้อยู่ในยูโรโซนต่อไป" นายออลลองด์กล่าวในระหว่างเดินทางเยือนกรุงเอเธนส์เป็นเวลา 6 ชั่วโมง "ผมมาที่เอเธนส์เพื่อเรียกร้องให้ธุรกิจฝรั่งเศสลงทุนในกรีซเพิ่มขึ้น" เขากล่าวภายหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรีอันโทนิส ซามาราสของกรีซ

"เรามาที่นี่เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความเชื่อมั่นต่อกรีซ... เราต้องให้โอกาสกรีซเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้" เขากล่าวถึงมาตรการเพื่อเสถียรภาพและการเติบโต (Stability and Growth Program) ที่กรีซได้นำมาใช้เมื่อ 3 ปีก่อนเพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้ขั้นรุนแรง

การเดินทางเยือนกรีซในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของนายออลลองด์ในฐานะประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยเขาได้นำคณะนักธุรกิจฝรั่งเศสมายังกรุงเอเธนส์เพื่อแสวงหาโอกาสการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆของกรีซ อาทิ พลังงาน การก่อสร้าง โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยกู้ให้กรีซมากที่สุดผ่านทางกองทุนช่วยเหลือของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อีกทั้งยังเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่สุดในกรีซ โดยคาดว่าปัจจุบัน บริษัทฝรั่งเศสมากกว่า 100 แห่งว่าจ้างแรงงานชาวกรีซราว 20,000 คน

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเยือนกรีซของนายออลลองด์มีขึ้นในขณะที่นักข่าวกรีซนัดผละงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ